In Global

ซีอีโอบ.เหมืองแร่คาด'จีนเป็นส่วนหลักใน การเติบโตของเศรษฐกิจโลกปีนี้'



ปักกิ่ง, 14 เม.ย. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้ เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ (Shanghai Securities News) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์ สังกัดสำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงคำพูดของยาค็อบ สเตาส์โฮม(Jakob Stausholm) ซีอีโอของริโอ ทินโต (Rio Tinto) บริษัทเหมืองแร่ระหว่างประเทศว่า จีนคือหนึ่งในคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของหลายประเทศ และมีส่วนขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกนับตั้งแต่เข้าร่วมองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อกว่า 20 ปีก่อน

สเตาส์โฮมกล่าวข้อความนี้ระหว่างการประชุมการพัฒนาแห่งประเทศจีน ประจำปี 2023 (China Development Forum 2023) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 25-27 มี.ค. ที่ผ่านมา

เขากล่าวว่า การเปิดประเทศของจีนไม่เพียงแต่เป็นการเปิดตลาดเท่านั้น แต่ยังปลดปล่อยศักยภาพ ภูมิปัญญา และความฝันของประชาชน 1.4 พันล้านคน พร้อมเสริมว่า ด้วยเหตุนี้ จีนจึงถูกคาดหวังว่าจะมีส่วนช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอีกครั้งในปีนี้

สเตาส์โฮมกล่าวว่า บริษัทริโอ ทินโตเดินเคียงบ่าเคียงไหล่กับจีนในภารกิจเปิดประเทศมานานกว่า 40 ปี โดยจัดหาแร่ธาตุและโลหะให้แก่จีน ซึ่งรวมถึงแร่เหล็กกว่า 3.5 พันล้านตัน เพื่อช่วยจีนปรับปรุงประเทศให้ทันสมัย

นอกจากนี้ริโอ ทินโตยังได้ร่วมมือกับเหล่าบริษัทชั้นนำของจีนเพื่อร่วมกันพัฒนาแหล่งแร่ในออสเตรเลียและแอฟริกา เพื่อจัดหาทรัพยากรที่เชื่อถือได้ ภายใต้มาตรฐานด้าน ESG (แนวคิดการลงทุนที่คำนึงถึงการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล) ระดับสูงสุด
---------------------------------
(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road , https://www.xinhuathai.com/other/351567_20230415 , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/312057.htm , https://en.imsilkroad.com/p/333395.html)
---------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : แขนกลของหุ่นยนต์กำลังทำงานในสายการผลิต ณ โรงงานแก้วในเมืองเจียมู่ซือ มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 17 ก.พ. 2023)