In Global

ชาเขียว'รื่อจ้าว'เมืองชายฝั่งซานตง-จีน แพร่หลายทั่วโลก'สหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลี'



ปักกิ่ง, 14 เม.ย. (ซินหัว) - เมืองรื่อจ้าว ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน กำลังจะเข้าสู่การเก็บเกี่ยวชาในฤดูใบไม้ผลิยาม "กู๋อวี่" (Grain Rain) หรือฤดูลักษณ์ช่วงที่ฝนเริ่มตก ตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 20 เม.ย. 

ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงและกลยุทธ์เชิงนวัตกรรม อุตสาหกรรมชาเขียวของเมืองรื่อจ้าวกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญผ่านการเชื่อมโยงด้านต่างๆ เช่นการเพาะต้นกล้า การเพาะปลูกชา การแปรรูป การจำหน่าย และการสร้างแบรนด์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ชาของที่นี่ไม่เพียงส่งขายตลาดในประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่นและ เกาหลีใต้ 

รื่อจ้าวซึ่งเป็นแหล่งผลิตชารายใหญ่ทางตอนเหนือของจีน เริ่มนำชาจากภาคใต้ของประเทศมาปลูกในพื้นที่ตอนเหนือในปี 1959 และประสบความสำเร็จในปี 1966

หยวนฉีจวิน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Rizhao Yuyuanchun Tea Industry Co., Ltd. กล่าวว่าบริษัทใช้ความพยายามหลายปีในการเพาะปลูกต้นกล้าชาในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศจีน พร้อมให้ข้อมูลว่าต้นกล้าของบริษัทมีลักษณะพิเศษคือมีหลายราก ซึ่งทำให้พวกมันอยู่รอดได้ดีขึ้น

ตัวแทนจากบริษัทชาในท้องถิ่นกล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วต้นกล้าชาที่ปลูกใหม่จะใช้เวลา 3 ปีก่อนจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่ต้นกล้าของบริษัทฯ ใช้เวลาปลูกไม่ถึง 2 ปี ซึ่งทำให้เกษตรกรทำกำไรได้มากขึ้น

ด้านบริษัท Rizhao Chacang Tea Industry Co., Ltd. ก็กำลังเตรียมพร้อมสำหรับฤดูกาลเก็บชาที่กำลังมาเยือน หนึ่งในนั้นคือออกแบบบรรจุภัณฑ์รุ่นใหม่สำหรับปีนี้ โดยให้ความสำคัญกับการแปรรูป การจำหน่าย และการสร้างแบรนด์ ทางบริษัทได้จัดตั้งรูปแบบการจัดการแบบใหม่ผ่านทำงานร่วมกับเกษตรกร ฐานการผลิต และนำแพลตฟอร์มข้อมูลขนาดใหญ่มาใช้

เดือนพฤศจิกายน ปี 2021 ตำบลจวี้เฟิงในเมืองรื่อจ้าว ได้จัดตั้งสมาคมอุตสาหกรรมชาขึ้น ดึงดูดชุมชนหมู่บ้านท้องถิ่นให้มาเข้าร่วมได้ 88 แห่ง จนเกิดเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเพาะกล้าชา การเพาะปลูกชา การจัดเก็บ การแปรรูป และการจัดจำหน่ายชา

ผู้ขายชาในท้องถิ่นยังใช้ประโยชน์จากอีคอมเมิร์ซ โดยมูลค่าผลผลิตชาของอุตสาหกรรมชาในตำบลจวี้เฟิงแตะ1.1 พันล้านหยวน (ประมาณ 5.49 พันล้านบาท) ในปี 2022 ซึ่งในจำนวนนี้ 280 ล้านหยวนได้จากการขายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 
---------------------------------
(เรียบเรียงโดย Yu Huichen with Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/china/351574_20230415 , https://en.imsilkroad.com/p/333546.html)
----------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานผลิตใบชาเขียวในอำเภอตานไจ้ มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 25 เม.ย. 2020)