In News

รมว.ทส.บุกลพบุรีติดตามพัฒนาแหล่งน้ำ



ลพบุรี-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำจังหวัดลพบุรีสร้างแหล่งน้ำต้นทุนพร้อมฟื้นฟูสวนป่าจำปีสิรินธร

เมือบ่ายวันที่ 3 มีนาคม 2564 นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 6 ตำบลในพื้นที่อำเภอท่าหลวง จังหวัดลพบุรีโดยได้ติดตามการดำเนินงานของสถานีสูบน้ำP1 ตำบลแก่งผักกูด  สถานีสูบน้ำ P2 ตำบลซับจำปา   ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในโครงการประชารัฐตามนโยบายรัฐบาลที่ได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำแบบบูรณาการ   เพื่อการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำโดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมชาวไร่อ้อย โรงงานน้ำตาล และประชาชนจังหวัดลพบุรี ดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำ 6 ตำบล เพื่อเป็นการเพิ่มน้ำต้นทุน เตรียมแก้ไขปัญหาภัยแล้งและขาดแคลนน้ำซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ การทำเกษตรกรรมในพื้นที่ได้รับการส่งเสริม นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังสามารถฟื้นฟูระบบนิเวศบริเวณสวนป่าจำปีสิรินธร บ้านซับจำปา ในพื้นที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้อีกด้วย

สำหรับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 6 ตำบลในพื้นที่อำเภอท่าหลวงเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 โดยได้ดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำ จำนวน 3 สถานี จัดทำระบบท่อส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ จำนวน 52,117 เมตร สร้างสระกระจายน้ำจำนวน 6 สระ และพัฒนาระบบไฟฟ้าพร้อมเครื่องกล ทำให้ประชาชนในพื้นที่ 6 ตำบลของอำเภอท่าหลวงได้รับประโยชน์และมีน้ำใช้ในพื้นที่อย่างเพียงพอ ทั้งนี้ 6 ตำบลดังกล่าวประกอบด้วย ตำบลแก่งผักกูด จำนวน 5,000 ไร่ ตำบลทะเลวังวัดจำนวน 8,000 ไร่ ตำบลซับจำปา จำนวน 6,500 ไร่ ตำบลท่าหลวงจำนวน 10,000 ไร่ ตำบลหนองผักแว่นจำนวน 2,500 ไร่ และตำบลหัวลำ จำนวน 500 ไร่



ทวีศักดิ์/ลพบุรี