In Global

แบงก์จีนปล่อยสินเชื่อ300ล้านดอลล์หนุน SMEอียิปต์-ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน



ปักกิ่ง, 21 เม.ย. (ซินหัว) - ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล วารสารหลักทรัพย์จีนรายงานเมื่อไม่นานนี้ว่าธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีน (CDB) หนึ่งในธนาคารเชิงนโยบายของจีน ได้ให้สินเชื่อ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.03 หมื่นล้านบาท) แบบเต็มจำนวนเพื่อสนับสนุนโครงการสำคัญในอียิปต์  49  โครงการ โดยมุ่งส่งเสริมการพัฒนาของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในอียิปต์ รวมถึงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน  

ในจำนวนนี้เป็นสินเชื่อที่ปล่อยกู้ให้กับธนาคารแห่งชาติอียิปต์ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.86 พันล้านบาท) เพื่อสนับสนุนหลายโครงการที่มุ่งส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี ทั้งด้านการแปรรูปอาหาร การดูแลสุขภาพ การศึกษา บริการ และภาคส่วนอื่นๆ

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาธนาคารฯ ให้ความสำคัญเรื่องความร่วมมือกับประเทศอียิปต์ในด้านต่างๆ เช่น ความร่วมมือด้านการเงิน การสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การผลิต และการพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอี

ธนาคารแห่งชาติอียิปต์ (National Bank of Egypt) ก่อตั้งขึ้นในปี 1898 มีสินทรัพย์รวมกว่า 1.94 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของอียิปต์ที่มีสินทรัพย์มากที่สุดของประเทศ และเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ4 ของทวีปแอฟริกา โดยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและเศรษฐกิจของอียิปต์ 

อนึ่ง ธนาคารแห่งชาติอียิปต์เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรธนาคารแห่งชาติจีน-อาหรับ (China-Arab States Bank Consortium) ซึ่งริเริ่มโดยธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีน เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2018
---------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/353094_20230421 , https://en.imsilkroad.com/p/333746.html)