In Global

จีนเร่งสร้าง‘ถนนอัจฉริยะ’เอื้อเทคโนโลยี ‘ขับขี่อัตโนมัติ’



ปักกิ่ง, 25 เม.ย. (ซินหัว) - จีนกำลังเร่งสร้างทางด่วนอัจฉริยะ ที่อาศัยเครือข่ายการทำงานร่วมกันของยานยนต์และถนน โดยมีถนน 40 สายใน 20 มณฑลที่ตบเท้าเข้าร่วมโครงการนี้แล้ว อ้างอิงจากคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญจีนในการประชุมสุดยอดการพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งของจีน (China Transport Technology Development Summit) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (23 ม.ย.)

หลี่เหลียนเฉิง นักวิจัยจากสถาบันการขนส่งอันครอบคลุม (Institute of Comprehensive Transportation) สังกัดคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) กล่าวในการประชุมข้างต้นว่าจีนได้ผ่านขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้และการเตรียมการเบื้องต้นอื่นๆ เรียบร้อยแล้ว และกำลังมุ่งหน้าดำเนินการในขั้นต่อไป

หลี่เสริมว่าหลังจากทำการสำรวจมานานหลายปี จีนจึงได้ข้อสรุปเรื่องรูปแบบการพัฒนาของการผสานการยานพาหนะ ถนน และเทคโนโลยีคลาวด์เข้าด้วยกัน ซึ่งรูปแบบปัจจุบันนั้นมีระบบชัดเจนยิ่งขึ้น มีแนวคิดการพัฒนาที่สมบูรณ์ขึ้น ขณะที่นิเวศทางอุตสาหกรรมก็ดียิ่งขึ้นเช่นกัน

หลายภูมิภาคของจีนร่วมส่งเสริมการสร้างทางด่วนอัจฉริยะ ควบคู่กับการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของทางด่วน เช่น นครซูโจวในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีนได้เริ่มโครงการทางด่วน S17 ซึ่งมีระบบการทำงานร่วมกันระหว่างยานยนต์และถนน ที่เอื้อต่อการใช้งานเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ
--------------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/353867_20230425 , https://en.imsilkroad.com/p/333805.html)
---------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ทางหลวงอัจฉริยะเพื่อการท่องเที่ยว ใกล้วนอุทยานเหมยหลิ่ง เมืองหนานชาง มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน วันที่ 26 ธ.ค. 2017)