In Global

ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลนครเซี่ยงไฮ้รุกตั้ง คกก.หนุนแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างปท.



ปักกิ่ง, 27 เม.ย. (ซินหัว) - อู๋จินเฉิง เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากคณะกรรมการเศรษฐกิจและสารสนเทศนครเซี่ยงไฮ้ กล่าในการประชุมระบบนิเวศข้อมูลโลก (Global Data Ecosystem Conference) ประจำปี 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์เมื่อไม่นานนี้ ว่าศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลนครเซี่ยงไฮ้ (SDE) ได้จัดตั้งคณะกรรมการระหว่างประเทศขึ้น เพื่อสำรวจแนวทางการไหลเวียนของข้อมูลข้ามพรมแดนแบบสองทาง และส่งเสริมให้มีความร่วมมือระหว่างธุรกิจในประเทศและต่างประเทศ 

ถังฉีเฟิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่าคณะกรรมการระหว่างประเทศมีผลิตภัณฑ์ข้อมูลเกือบ 30 รายการ ส่วนใหญ่ให้บริการด้านการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศในระดับสูง รวมถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และความร่วมมือด้านอื่นๆ

ถังเสริมว่าศูนย์ฯ กำลังเร่งวางระบบการซื้อขายข้อมูลข้ามพรมแดน ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูล ตลอดจนสร้างกลไกที่มีความสอดคล้องและเป็นระเบียบสำหรับการไหลเวียนของข้อมูลในทั่วโลก

เศรษฐกิจดิจิทัลที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ข้อมูลข้ามพรมแดนมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในด้านการส่งเสริมการค้า อำนวยความสะดวกแก่ความร่วมมือทางเทคโนโลยี ตลอดจนการแบ่งปันทรัพยากรในเวทีระหว่างประเทศ

ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลนครเซี่ยงไฮ้ (SDE) ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของข้อมูลต่างๆ การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และการเพิ่มประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล
------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/354578_20230427 , https://en.imsilkroad.com/p/333813.html)
------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีลงนามบริษัทตัวแทนด้านข้อมูลชุดแรกของศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลนครเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Data Exchange) วันที่ 25 พ.ย. 2021)