In Global

‘ฝูโจว’เปิดม่านงานสัมมนา‘การพัฒนา สื่อดิจิทัลนานาชาติ’ประจำปี2023



วันที่ 24 เม.ย. 2023 นครฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน มณฑลชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เปิดตัวงานสัมมนาว่าด้วยการพัฒนาสื่อดิจิทัลนานาชาติฝูโจว (Fuzhou International Digital Media Development Seminar) โดยเชิญแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานมากกว่า 180 คน ได้แก่สื่อมวลชนและตัวแทนชาวจีนโพ้นทะเลจากนานาประเทศในโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” (BRI) ตัวแทนสื่อกระแสหลักของจีน บริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำในประเทศ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการที่มีชื่อเสียง ตลอดจนตัวแทนจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง

ลู่จิง สมาชิกถาวรคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำนครฝูโจว ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์นครฝูโจว และและประธานสมาคมมิตรภาพจีนโพ้นทะเลแห่งนครฝูโจว กล่าวในพิธีเปิดงานว่านครฝูโจวซึ่งเป็นเมืองสำคัญของโครงการ "เส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21" ได้สืบสานจิตวิญญาณของเส้นทางสายไหมมาแต่โบราณ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบรรดาแขกผู้เข้าร่วมงานจะนำเสนอข้อมูลและความคิดอันลุ่มลึก เพื่อร่วมกันส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของสื่อ รวมถึงสร้างความเชื่อมโยง การสร้างสรรค์ และการแบ่งปันข้อมูลของบรรดาสื่อในโครงการเส้นทางสายไหม เพื่อร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ ผ่านภูมิปัญญาและขุมพลังของสื่อมวลชน

งานนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "ยกระดับการพัฒนาสื่อดิจิทัล และการสื่อสารระหว่างประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม" โดยมีการกล่าวปาฐกถาพิเศษจากสำนักข่าวซินหัว สถานีวิทยุกระจายเสียงนานาชาติแห่งประเทศจีน (CRI Online) สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเหอหนาน (Henan TV) และสื่ออื่นๆ รวมถึงปาฐกถาของตัวแทนจากบริษัทด้านอินเทอร์เน็ต เช่น ไชนีส เฮดไลน์ นิวมีเดีย (Chinese Headline New Media) เพื่อร่วมแชร์ประสบการณ์ความสำเร็จ และไอเดียต่างๆ รวมถึงอัปเดตข้อมูลการประยุกต์ใช้สื่อดิจิทัล และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ในงานสัมมนายังมีพิธีลงนามความร่วมมือด้วย

 

(บรรยากาศช่วงปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา)

ปี 2023 เป็นวาระครบรอบ 10 ปี ของความคิดริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง กิจกรรมอีกรายการอันได้แก่การทักทายผ่านวิดีโอของสื่อจากประเทศต่างๆ ตามแนวโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง จึงได้สร้างสีสันให้บรรยากาศของงาน โดยมีสื่อจากหลากหลายชาติร่วมส่งคลิปแสดงความยินดี อาทิ เนชั่น ทีวี (Nation TV) ของไทย สำนักข่าว KOMPAS ของอินโดนีเซีย หนังสือพิมพ์ Nhân Dân ของเวียดนาม และสื่อโทรทัศน์อย่าง เมโทร ทีวี (Metro TV) ของอินโดนีเซีย

 

(ส่วนหนึ่งของบรรยากาศในกิจกรรมทักทายผ่านคลิปวิดีโอของสื่อหลายประเทศ)

ในวันที่ 25 เม.ย. อีกหนึ่งกิจกรรมของงานสัมมนาว่าด้วยการพัฒนาสื่อดิจิทัลนานาชาติฝูโจวครั้งนี้ คือการพาทัพสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศราว 50 คน ลงพื้นที่สัมภาษณ์ยังสถานที่สำคัญต่างๆ ของเมือง เพื่อสัมผัสเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ ตลอดจนได้เห็นถึงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของนครแห่งนี้ สถานที่ที่ไปเยือนได้แก่ สวนของฝั่งจีนในโครงการ "สองประเทศ สองสวนสวย" (Two Countries, Twin Parks) อันเป็นความร่วมมือระหว่างจีนกับอินโดนีเซีย จุดชมวิวธรรมชาติกู่หลิ่ง สวนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ฝูโจว (Fuzhou Software Park) นอกจากนี้ยังมี “หมิ่นเจียงจือซิน” หรือพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำหมิ่นเจียง เป็นต้น

 

(ตัวแทนสื่อมวลชนเยี่ยมชมสวนของฝั่งจีนในโครงการ "สองประเทศ สองสวนสวย" (Two Countries, Twin Parks) อันเป็นความร่วมมือระหว่างจีนกับอินโดนีเซีย)

 

 (โมเดลของโครงการ "สองประเทศ สองสวนสวย" (Two Countries, Twin Parks) อันเป็นความร่วมมือระหว่างจีนกับอินโดนีเซีย)

 

(ตัวแทนสื่อมวลชนเยี่ยมชมจุดชมวิวธรรมชาติกู่หลิ่งในนครฝูโจว)

 

(ตัวแทนสื่อมวลชนเยี่ยมชมสวนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ฝูโจวในนครฝูโจว)

 

(ตัวแทนสื่อมวลชนนั่งเรือเยี่ยมชมวิวทิวทัศน์ยามราตรีของ “หมิ่นเจียงจือซิน” อันได้แก่พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำหมิ่นเจียง ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กของนครฝูโจว)

---------------------------------------------

(เรียบเรียงโดย Xinhua Silk Road , https://www.xinhuathai.com/highlight/354247_20230426)