In Global

'สี จิ้นผิง'หารือปธน.ยูเครนทางโทรศัพท์ ความสัมพันธ์2ประเทศ-วิกฤตยูเครน



ในบ่ายวันที่ 26 เมษายน 2566 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ตามคำเชิญของประธานาธิบดีเซเลสกี  ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-ยูเครนและวิกฤตยูเครน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุว่าความสัมพันธ์จีน-ยูเครนหลังจากพัฒนามา 31 ปี ได้บรรลุถึงระดับหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แล้ว ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาและการฟื้นฟูของทั้งสองประเทศ  

สี จิ้นผิง ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีเซเลนสกี ถึงความสำคัญที่เขาให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีและความก้าวหน้าของความร่วมมือกับจีน และขอบคุณฝ่ายยูเครนสำหรับความช่วยเหลือที่แข็งแกร่งต่อการอพยพชาวจีนเมื่อปีที่แล้ว 2565

โดยเขายังกล่าวว่าการเคารพซึ่งกันและกันในอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนเป็นรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-ยูเครน  ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องมองไปยังอนาคต มองและจัดการความสัมพันธ์ทวิภาคีจากมุมมองระยะยาว สืบสานประเพณีการเคารพซึ่งกันและกันและความจริงใจ และนำความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์จีน-ยูเครนไปข้างหน้า  ความพร้อมของจีนในการพัฒนาความสัมพันธ์กับยูเครนนั้นสอดคล้องและชัดเจน  ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จีนจะทำงานร่วมกับยูเครนเพื่อพัฒนาความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ชี้ว่าวิกฤตยูเครนกำลังพัฒนาอย่างซับซ้อนโดยมีผลกระทบอย่างมากต่อภูมิทัศน์ระหว่างประเทศ  ในวิกฤตยูเครน จีนมักจะยืนหยัดอยู่เคียงข้างสันติภาพ  จุดยืนหลักคือการอำนวยความสะดวกในการพูดคุยเพื่อสันติภาพ  เขาตั้งข้อสังเกตข้อเสนอสี่ประเด็นเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำ สี่สิ่งที่ประชาคมระหว่างประเทศต้องทำร่วมกัน และข้อสังเกตสามข้อ  บนพื้นฐานนี้ จีนได้เปิดเผยจุดยืนเกี่ยวกับการยุติปัญหาทางการเมืองของวิกฤตยูเครน  จีนไม่ได้สร้างวิกฤตยูเครน และไม่ได้มีส่วนในวิกฤตนี้ด้วย  

ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ จีนจะไม่นั่งเฉยหรือเติมน้ำมันลงในกองไฟ ทุกสิ่งที่จีนทำ คือ การเจรจาและการเจรจาเป็นหนทางเดียวที่เป็นไปได้  ไม่มีผู้ชนะในสงครามนิวเคลียร์  

ในประเด็นนิวเคลียร์ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องอยู่ในความสงบและใช้ความยับยั้งชั่งใจ ดำเนินการอย่างแท้จริงเพื่อผลประโยชน์ในอนาคตของตนเองและของมนุษยชาติ และร่วมกันจัดการกับวิกฤต  ด้วยความคิดและเสียงที่มีเหตุผลที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้ สิ่งสำคัญคือต้องคว้าโอกาสและสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการยุติวิกฤตทางการเมือง  หวังว่าทุกฝ่ายจะไตร่ตรองอย่างจริงจังเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนและร่วมกันค้นหาวิธีที่จะนำสันติภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืนมาสู่ยุโรปผ่านการเจรจา  

จีนจะยังคงอำนวยความสะดวกในการพูดคุยเพื่อสันติภาพและพยายามหยุดยิงและฟื้นฟูสันติภาพแต่เนิ่นๆ  จีนจะส่งผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจีนด้านกิจการเอเชียไปยังยูเครนและประเทศอื่นๆ เพื่อสื่อสารเชิงลึกกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับการยุติทางการเมืองของวิกฤตยูเครน  จีนได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหลายชุดไปยังยูเครน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ

ประธานาธิบดีเซเลนสกี แสดงความยินดีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ได้รับการเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกหนึ่งสมัย ซึ่งจีนได้รับความสำเร็จอันน่าทึ่ง  

เขาแสดงความมั่นใจว่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จีนจะประสบความสำเร็จในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ และเดินหน้าต่อไป  จุดประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติในกิจการระหว่างประเทศ มีอิทธิพลอย่างมากต่อเวทีระหว่างประเทศ  ฝ่ายยูเครนยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และหวังว่าจะพัฒนาความร่วมมือทวิภาคีรอบด้านกับจีน เปิดบทใหม่ในความสัมพันธ์ยูเครน-จีน และร่วมกันปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพของโลก  

เซเลนสกียังแบ่งปันมุมมองของเขาเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของวิกฤตยูเครน  เขาขอบคุณจีนที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน และยินดีกับบทบาทสำคัญของจีนในการฟื้นฟูสันติภาพและหาทางออกทางการทูตต่อวิกฤต
--------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.fmprc.gov.cn/mfa_eng/zxxx_662805/202304/t20230426_11066785.html

https://news.cgtn.com/news/2023-04-26/Chinese-President-Xi-has-phone-call-with-Ukrainian-President-Zelenskyy-1jk8Vka5yCc/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0RvD8QpcbTKtPTLKfCQsAtBx2uxKsEyGjnp2ifhXupFV9a8KhQDRGsroWhA9TmSZVl&id=100064570308558
#จีน #ยูเครน #ต่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg