In News

'ปราสาทหินพิมาย'จัดเซอร์ไฟรส์นทท.



นครราชสีมา-ปราสาทหินพิมาย-โคราช พร้อมรับนักเที่ยว โชว์มินิไลน์แอนด์ซาว การแสดงแสงสีเสียงตระการตา

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.64 ที่อุทยานประวัติศาสตร์ปราสาทหินพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงาน นครราชสีมา  ร่วมกับอำเภอพิมาย , กรมศิลปากร อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย,  เทศบาลตำบลพิมาย , วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา และโรงเรียนพิมายวิทยา จัดการแสดง “มินิไลท์ แอนด์ ซาวด์พิมาย” พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจของอำเภอแบบนิวนอมอล

นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครราชสีมา เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้  เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมาภายหลัง  สถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด-19 ระลอกใหม่คลี่คลาย อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการจัดกิจกรรมท่องเที่ยว เผยแพร่อัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรม และเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นให้เกิดการกระจายรายได้ ให้กับชุมชน การแสดงในปีนี้เป็นการแสดงนาฏการที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม ในชื่อชุด “วิมายะนาฏการ” เป็นการแสดง ประกอบแสง-เสียง เพื่อบอกเล่าถึงความเจริญรุ่งเรืองเมื่อครั้งอดีตกาลของเมืองพิมาย และอารยธรรมขอมโบราณ  “ปราสาทหินพิมาย” 

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ได้แก่ การนำชมความงามของศาสนสถานสมัยอาณาจักรขอมโบราณ  ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พิมายโดยยุวมัคคุเทศก์ โรงเรียนพิมาย ชมการแสดงประกอบแสง-เสียง “วิมายะนาฏการ” เป็นการแสดงที่จินตนาการจากเรื่องราวของภาพจำหลักในปราสาทหินพิมายออกมาเป็นนาฏลีลา จำนวน 10 ชุดคือ บวงสรวงบูชาเทพ  รำบายศรีสู่ขวัญ รำเทวสตรี รำมวยโบราณ เรือมอัมเร รำกะโน้บติงตอง รำดึงครกดึงสาก รำพิมายปุระ  รำศรีวิเรนทร และชมขบวนแห่พระพุทธบูชา โดยนักแสดงจากโรงเรียนพิมายวิทยาและวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา 
นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง ในจังหวัดที่น่าสนใจ อาทิ แหล่งโบราณคดีบ้าน ปราสาท, อนุสรณ์สถานวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์, ปราสาทพนมวัน, และยังมีแหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นวิถีของคนโคราช เช่น  ชุมชนบ้านเตย และแหล่งโบราณคดีบ้านธารปราสาท  สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่เทศบาลตำบลพิมาย โทร. 044-417-121 และ ที่สำนักงาน ททท.นครราชสีมา โทร.044-213-666  


 
กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา