In Global

อารามโค-เป่าสตีล-พีไอเอฟเซ็นสัญญา สร้างโรงงานผลิตเหล็กเพลทในซาอุฯ



ดาห์ราน, ซาอุดีอาระเบีย, 2 พฤษภาคม 2566-อารามโค (Aramco) บริษัทชั้นนำของโลกด้านพลังงานและเคมีแบบบูรณาการ ร่วมกับเป่าซาน ไอรอน แอนด์ สตีล (Baoshan Iron & Steel Co., Ltd.) หรือเป่าสตีล (Baosteel) กลุ่มบริษัทเหล็กกล้าชั้นนำของโลก และกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย (Public Investment Fund) หรือพีไอเอฟ (PIF) ได้ลงนามในข้อตกลงระหว่างผู้ถือหุ้น เพื่อสร้างโรงงานผลิตเหล็กเพลทครบวงจรในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

โรงงานร่วมทุนแห่งนี้ยังอยู่ระหว่างการขออนุมัติตามกฎข้อบังคับและเงื่อนไขการปิดตามธรรมเนียม โดยคาดว่าจะตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมราสอัลไคร์ (Ras al-Khair Industrial City) ซึ่งเป็น 1 ใน 4 เขตเศรษฐกิจพิเศษใหม่ที่เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย นายกรัฐมนตรี และประธานสภาเศรษฐกิจและการพัฒนา เพิ่งประกาศไป

โรงงานแห่งนี้จะหลอมรวมระบบนิเวศบริการด้านพลังงานและอุตสาหกรรมที่ไม่มีใครเทียบได้ของอารามโค เข้ากับความสามารถในอุตสาหกรรมเหล็กเพลทขั้นสูงของเป่าสตีล และความสามารถทางการเงินและความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนที่แข็งแกร่งของพีไอเอฟ โดยจะเป็นโรงงานเหล็กเพลทครบวงจรแห่งแรกในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียและกลุ่มประเทศความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ (GCC) ซึ่งจะช่วยยกระดับระบบนิเวศอุตสาหกรรมเหล็กในภูมิภาค โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับภาคการผลิตในประเทศ โดยหันมาผลิตเหล็กเพลทหนัก ถ่ายทอดความรู้ และสร้างโอกาสในการส่งออกจากในประเทศเอง

โรงงานแห่งนี้คาดว่าจะมีกำลังการผลิตเหล็กเพลทสูงถึง 1.5 ล้านตันต่อปี นอกจากนี้ยังจะติดตั้งเตาเผาเหล็กพรุน (DRI) ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติและเตาอาร์คไฟฟ้า ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตเหล็กให้ได้ 60% เมื่อเทียบกับเตาหลอมเหล็กแบบดั้งเดิม โรงงานเหล็กพรุนแห่งนี้รองรับการใช้ไฮโดรเจนได้ โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงอุปกรณ์จำนวนมาก ซึ่งในอนาคตอาจลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 90%

คุณอามิน เอช แนสเซอร์ ( Amin H. Nasser) ประธานและซีอีโอของอารามโค กล่าวว่า "โรงงานผลิตเหล็กเพลทแห่งแรกของราชอาณาจักรฯ คาดว่าจะช่วยยกระดับระบบนิเวศอุตสาหกรรมเหล็กของซาอุดีอาระเบียและปรับปรุงซัพพลายเชนในท้องถิ่น การร่วมทุนครั้งนี้อยู่ภายใต้โครงการลงทุนภาคอุตสาหกรรมของอารามโคอย่างนามัต (Namaat) และได้รับการสนับสนุนจากโครงการชารีค (Shareek) ของรัฐบาล โดยคาดว่าจะช่วยสร้างงานและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและการกระจายความเสี่ยงได้ การร่วมทุนครั้งนี้ยังเป็นตัวอย่างของการนำความเชี่ยวชาญจากภาคส่วนอื่น ๆ มารวมกัน ซึ่งเมื่อได้เป่าสตีลและพีไอเอฟเข้ามาสนับสนุนการเสริมสร้างศักยภาพในภาคอุตสาหกรรมของราชอาณาจักรฯ แล้ว ทางอารามโคก็ตั้งเป้าที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทและพันธมิตรของเรา"

คุณยาซีด เอ อัลฮูมีด ( Yazeed A. Al-Humied) รองผู้ว่าการและหัวหน้าฝ่ายการลงทุนประจำภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ กองทุนพีไอเอฟ กล่าวว่า "พีไอเอฟกำลังสร้างความหลากหลายให้กับเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบีย โดยปลดล็อกโอกาสใหม่ ๆ และส่งเสริมภาคส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญในตลาดท้องถิ่น ความร่วมมือครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างโรงงานผลิตเหล็กเพลทครบวงจร เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาอุตสาหกรรมของซาอุดีอาระเบีย และเข้ามามีบทบาทในฐานะซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมโลหะ นอกจากนี้ยังจะสานต่อพันธกิจของพีไอเอฟในการจัดตั้งพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ใหม่ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก พัฒนาเทคโนโลยีและองค์ความรู้ในท้องถิ่น สนับสนุนภาคเอกชน และสร้างโอกาสในการทำงานทั้งทางตรงและทางอ้อมในตลาดท้องถิ่น โดยนับตั้งแต่ปี 2560 ทางพีไอเอฟได้ลงทุนใน 13 ภาคส่วนเชิงกลยุทธ์และจัดตั้งบริษัทในประเทศขึ้นใหม่ 77 แห่งด้วยกัน"

คุณโจว จี้ซิน ( Zou Jixin) ประธานเป่าสตีล กล่าวว่า "โครงการนี้เป็นแนวปฏิบัติที่เป่าสตีลดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อสำรวจเส้นทางคาร์บอนต่ำสำหรับอุตสาหกรรมเหล็ก นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในการส่งเสริมกลยุทธ์การพัฒนาระหว่างประเทศของเป่าสตีล โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างผลลัพธ์อันดีในการพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมเหล็กกล้าในท้องถิ่น พร้อมส่งเสริมการสร้างงาน และความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจในซาอุดีอาระเบีย"

คุณเฉิน เต๋อหรง (Chen Derong) ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทเป่าอู่ (Baowu Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเป่าสตีล และคุณหู หวังหมิง (Hu Wangming) ประธานบริหารกลุ่มบริษัทเป่าอู่ ก็ได้ให้การรับรองโครงการดังกล่าวอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน

ซาอุดีอาระเบียจะเป็นตลาดเป้าหมายหลักของโครงการนี้ โดยมีแผนส่งออกไปยังกลุ่มประเทศความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ รวมถึงภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ซึ่งจะช่วยสร้างงานใหม่และลดการพึ่งพาเหล็กนำเข้าได้อย่างมาก โดยให้บริการลูกค้าในอุตสาหกรรมทางยุทธศาสตร์หลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นท่อส่ง การต่อเรือ การผลิตแท่นขุดเจาะ การผลิตแท่นขุดเจาะนอกชายฝั่ง และการผลิตแทงค์และถังแรงดัน นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายเพื่อรองรับภาคการก่อสร้าง พลังงานทดแทน และภาคการเดินเรือด้วย

การลงทุนดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ของพีไอเอฟ ในการปลดล็อกศักยภาพของภาคส่วนที่มีแนวโน้มสดใสและอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ เพื่อขับเคลื่อนการกระจายความเสี่ยงของเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยสนับสนุนภาคส่วนสำคัญ ๆ ของพีไอเอฟที่จำเป็นต้องใช้เหล็กเพลท และสร้างอุตสาหกรรมเหล็กที่ยืดหยุ่นมากขึ้นในภูมิภาค

โรงงานเหล็กเพลทแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนโดยโครงการชารีคของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีขึ้นเพื่อสนับสนุนบริษัทขนาดใหญ่ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชน สร้างงาน และยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจซาอุดีอาระเบีย โดยให้สิ่งจูงใจส่งเสริมการลงทุนในประเทศ นอกจากนี้ยังอยู่ภายใต้โครงการนามัตของอารามโค ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซัพพลายเชน ไปจนถึงการกระจายการลงทุนและขยายภาคอุตสาหกรรมของซาอุดีอาระเบีย