In News

รพ.รวมแพทย์แปดริ้วอบรมปฐมพยาบาล ในงาน"ร้อยหัวใจปลอดภัยวันหัวใจโลก"



    โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทราจัดโครงการร้อยหัวใจปลอดภัยวันหัวใจโลกเพื่อเป็นการลดอัตราการเสียชีวิตจากการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือดซึ่งอาจจะเกิดจากโรคหัวใจ หรือหัวใจหยุดเต้นจากอุบัติเหตุทาง รพ.รวมเพทย์ จ.ฉะเชิงเทรา จึงจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานหรือ cpr

     วันนี้ 30 กันยายน 2563 ที่โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดกิจ กรรมโครงการร้อยหัวใจปลอดภัย วันหัวใจโลกขึ้น โดยมีแพทย์หญิงชุติมา ปิ่นเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รพ.รวมแพทย์ กล่าวเปิดโครงการ ร่วมด้วย นายธีรพงศ์ นกศิริ ผู้จัดการฝ่ายบริหาร ฝ่ายการพยาบาล รพ.รวมแพทย์ , ทีมแพทย์ พยาบาล และทีมกู้ภัยพนม สารคามนำโดยนายตฤณ ใหม่เอี่ยม รองประธานคณะกรรมการบริหารสมาคมพุทธอุปถัมป์แห่งประเทศไทย (กู้ภัยพนม)   คณะผู้บริหารสมาคมฯ  และทีมอาสาสมัครกู้ภัยพนมจำนวนกว่า 30 คน เข้าร่วมในโครงการ

 ทั้งนี้แพทย์หญิงชุติมากล่าวว่าเนื่องด้วย ในปัจจุบันการเสียชีวิตของประชากรในประเทศ ไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือดโรคหัวใจความดันโลหิตและอุบัติเหตุจมน้ำผู้ป่วยหรือผู้ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจเฉียบพลันถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาทีแม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ก็จะเกิดสภาวะการตายของกล้ามเนื้อสมองอย่างถาวรดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วง ทีและถูกต้องและมีการส่งผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมและรวดเร็วและถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติได้  

ดังนั้นการอบรมหลักสูตรการปฐม พยาบาลเบื้องต้นและการช่วยเหลือชีวิตขั้นพื้นฐานจึงเป็นหลักสูตรที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการให้การช่วยเหลือผู้อื่นได้ในภาวะฉุกเฉินโรงพยา บาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทราจึงได้จัดทำโครงการลดอัตราการเสียชีวิตจากการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือด อาจจะเกิดจาก โรคหัวใจ หรือหัวใจหยุดเต้นจากอุบัติ เหตุต่างๆโดยจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานหรือ cpr เพื่อให้บุคคลได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญสามารถนำไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นได้ในภาวะ ฉุกเฉินก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไปโดยมีวัตถุ ประสงค์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของประชาชนจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพการช่วยเหลือชีวิตเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับโรงพยาบาล เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินของโรงพยาบาล

ชวลิต ดวงเงิน/ฉะเชิงเทรา