In Global

ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนสร้างสภาพที่เหมาะสม การพัฒนาตลาดแรงงานที่มีคุณภาพสูง



องค์การสหประชาชาติคาดการณ์ว่าอินเดียจะแซงหน้าจีนในฐานะประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกในไม่ช้า เพื่อตอบสนองต่อสิ่งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรศาสตร์ได้ให้สัมภาษณ์กับ CGTN สื่อภาคภาษาอังกฤษภายใต้ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ว่าจีนได้สร้างสภาพที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาแรงงานที่มีคุณภาพสูงแล้ว และเรียกร้องให้มีการพัฒนาเพิ่มเติมในระดับการศึกษาของกำลังแรงงาน

จีนแก้ไขกฎหมายการศึกษาภาคบังคับในปี 2549 ซึ่งกำหนดระบบการศึกษาภาคบังคับเก้าปี ประเทศเริ่มปฏิรูปการศึกษาในปี 2542 เพื่อขยายระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษา

"ประสิทธิภาพของการปฏิรูปทั้ง 2 ครั้งนี้ถือว่าไม่ธรรมดา และพวกเราหลายคนอาจประเมินความสำคัญของการปฏิรูปต่ำเกินไป" ไช่ ฝ่าง ประธานคณะกรรมการวิชาการของ China Finance 40 Forum และหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญของคลังความคิดแห่งชาติของสถาบันสังคมศาสตร์จีนกล่าว

การปฏิรูปมีขึ้น "เพื่อให้แน่ใจว่าตลาดแรงงานปัจจุบันของจีนมีระดับการศึกษาที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นเงื่อนไขพื้นฐานสำหรับบุคลากรที่มีคุณภาพสูง" เขากล่าวเสริม

อย่างไรก็ตามเขา ได้เตือนว่าความก้าวหน้าด้านคุณภาพของผู้มีความสามารถใหม่จะชะลอตัวลงในอนาคต และมีความจำเป็นสำหรับความก้าวหน้าครั้งสำคัญในระบบการศึกษาและกลยุทธ์การพัฒนา เพื่อปรับปรุงระดับการศึกษาของกำลังแรงงานในอนาคต

ไช่ กล่าวว่าแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอีกประการหนึ่งคือการชะลอการเกษียณอายุตามกฎหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไป เขาแย้งว่าความกังวลหลักสำหรับผู้สูงอายุที่จะทำงานต่อไปคือพวกเขาสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงในตลาดแรงงานได้หรือไม่

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ เขาเสนอว่าบริการจัดหางานของรัฐควรจัดลำดับความสำคัญในการปรับปรุงการฝึกอบรมพนักงาน

“เราต้องให้ข้อมูลที่ดีขึ้นเกี่ยวกับตลาดแรงงาน เพื่อให้อุปทานแรงงานตรงกับความต้องการ” ไช่ กล่าว

มาตรการเหล่านี้ เมื่อเผชิญกับภูมิทัศน์ทางประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป สามารถช่วยรับประกันการจ้างงานอย่างต่อเนื่องของแรงงานสูงอายุ และปรับปรุงคุณภาพโดยรวมของกำลังแรงงานของจีน ตามข้อมูลของไช่

ทางการจีนให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการทางการคลังและการเงินในการจัดลำดับความสำคัญของการจ้างงานในปี 2566 ด้วยจำนวนนักศึกษากว่า 11 ล้านคนที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษาในปีนี้ รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายอัตราการว่างงานในเขตเมืองไว้ที่ประมาณ 5.5%
------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-05-03/Expert-China-s-talent-dividend-hits-new-stage-as-education-improves-1jvf3CN4LZe/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0Hibwn5ru7rVUWob5fa2oChMa4mgn6kGuphwjskBQ81hgNVL3hPM8UBF7hHBGqcU9l&id=100064570308558
#จีน #แรงงาน #ทำงาน #บัณฑิต #การศึกษา #cctv #cgtn #cmg