In Global

InterrollเปิดตัวHPPสำหรับผู้ให้บริการ จัดส่งพัสดุด่วนที่LogiMAT 2023



เซนต์แอนโตนิโน สวิสเซอร์แลนด์/สตุ๊ตการ์ท เยอรมนี วันที่ 20 เมษายน 2566 ต่อยอดจากตัวอย่างความสำเร็จจากทั่วโลกของ Modular Conveyor Platform (MCP) วันนี้ Interroll ได้เปิดตัวโซลูชั่นสายพานลำเลียงระบบโมดูลาร์แบบใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการด้านความสมบุกสมบันและปริมาณการขนถ่าย สำหรับผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วน โดย High Performance Conveyor Platform (HPP) เป็นการเพิ่มขีดความสามารถให้กับโซลูชั่นระบบคัดแยกสินค้าของ Interroll จะเพิ่มผลผลิตและประหยัดพลังงานให้กับศูนย์กระจายสินค้าทั้งขนาดใหญ่และเล็กได้อย่างมาก ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์แพลตฟอร์มแบบครบวงจรของ Interroll HPP นี้ผ่านการพิสูจน์จากการใช้งานจริงมาแล้วหลายแสนครั้ง โดยโซลูชั่นใหม่นี้ จะถูกนำออกแสดงเป็นครั้งแรกในงานแสดงสินค้า LogiMAT 2023 ที่ฮอลล์ 1 บูธหมายเลข K41 ในระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2566 ที่เมืองสตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมนี ซึ่งผู้เข้าชมงานจะได้รับประสบการณ์ของกลยุทธ์แพลตฟอร์มสำหรับโซลูชั่นการขนถ่ายวัสดุใหม่นี้ อย่างใกล้ชิดและสนุกสนาน

การสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยม ทำให้เกิดความต้องการเพิ่มขึ้น ทั้งปริมาณและชนิดของสินค้า ที่ต้องผ่านกระบวนการขนส่งและคัดแยก ในเครือข่ายศูนย์กระจายสินค้าของผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วโลก อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ปริมาณพัสดุที่ต้องผ่านการลำเลียงและคัดแยกในประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของโลก 13 ประเทศ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 159 พันล้านชิ้นในปี 2564 เป็น 256 พันล้านชิ้นในปี 2570 โซลูชั่นระบบคัดแยกอัตโนมัติของ Interroll ได้มีบทบาทสำคัญในการเอาชนะความท้าทายด้านการขนถ่ายวัสดุมากว่า 20 ปี โดยมีเครื่องคัดแยกมากกว่า 500 เครื่องถูกใช้ในบริษัทที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรมระดับโลก เช่น Amazon, DHL, FedEx, UPS, Hugo Boss, Inditex (ZARA) และ Zalando รวมถึง ศูนย์ไปรษณีย์ต่างๆ อีกด้วย

“บนเส้นทางนวัตกรรมของเรา เราได้ใช้ประโยชน์จากกลยุทธ์แพลตฟอร์มมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ตัวอย่างความสำเร็จล่าสุดคือ High Performance Conveyor Platform (HPP) ซึ่งเราได้พัฒนาขึ้นจากความเชี่ยวชาญที่มีมาอย่างยาวนานในตลาดการจัดส่งพัสดุด่วน มันได้สร้างมูลค่าเพิ่มในการบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ให้กับผู้ประกอบการติดตั้งระบบและบริษัทผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วน” กล่าวโดย Jens Strüwing ประธานบริหาร ฝ่ายผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของ Interroll “นอกจากความยืดหยุ่นสูงสุด และคุณภาพที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วของระบบโมดูลาร์  ที่ให้อิสระในการประกอบรวมสายพานที่เป็นหน่วยย่อยเข้าด้วยกันอย่างอิสระแล้ว ที่สำคัญเหนืออื่นใดคือ ประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน ความสะดวกในการใช้งาน และความรวดเร็วของการจัดทำโครงการระบบอัตโนมัติ เมื่อผนวกกับข้อเสนอด้านบริการที่มีให้ ยิ่งทำให้ผลผลิตของศูนย์กระจายสินค้า ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ไม่เพียงเฉพาะศูนย์ที่มีการติดตั้งระบบใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมถึง โครงการที่มีการรีโทรฟิตระบบเดิมขึ้นมาใหม่อีกด้วย”

โครงการเดินหน้าเร็วด้วยกระบวนการดิจิตัล

Layouter Tool จาก Interroll ช่วยให้ผู้ติดตั้งระบบสามารถออกแบบและวางแผนงานตามคอนเซ็ปต์ของ HPP ได้อย่างครบถ้วนและจำลองระบบงานแบบเสมือนจริงในคอมพิวเตอร์ ซึ่งเครื่องมือนี้จะช่วยลดปริมาณงาน เวลาการวางแผน และระยะเวลาดำเนินการของโครงการลงอย่างมาก มันยังช่วยให้การนำเสนอแผนงาน และกระบวนการตัดสินใจของผู้ใช้ เป็นอย่างเรียบง่ายแต่มากด้วยข้อมูล ในเวลาเดียวกัน ความเป็นโมดูลาร์ที่ได้มาตรฐาน จะช่วยลดเวลาสำหรับการติดตั้งและจัดสร้างระบบลง เท่านี้ยังไม่พอ การประมวลผลข้อมูลอย่างไร้รอยต่อจากเครื่องมือ Layouter ของ Interroll ในระบบ ERP ของโรงงานผลิต จะช่วยย่นเวลาจัดส่งสินค้าให้สั้นลง ดังนั้นเมื่อลูกค้าใช้ระบบคัดแยกอัตโนมัติจาก Interroll ลูกค้าจะได้รับการสนับสนุนด้านการบริหารจัดการโครงการอย่างสม่ำเสมอ มีความคล่องตัว และวัดผลได้ง่าย

แพลตฟอร์มสายพานลำเลียงใหม่นี้ ประกอบด้วยโมดูลสายพานมาตรฐานที่เป็นแนวตรงและแนวโค้ง ซึ่งสามารถนำมาประกอบรวมกันให้ตรงความต้องการได้อย่างอิสระ ตัวอย่างเช่น นำโมดูลสายพานตรงมารวมกับโมดูลสายพานที่ลาดขึ้นและลาดลง ความแข็งแรงเมื่อประกอบโมดูลเข้าด้วยกันจะเพิ่มขึ้นราวหนึ่งในสาม เมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์ม MCP ความสมบุกสมบันของแพลตฟอร์มใหม่นี้สามารถรองรับโหลดสูงถึง 50 กก/เมตร ความเร็วสายพานสูงสุดที่ 2.5 เมตร/วินาที โดยสามารถเพิ่มปริมาณการคัดแยกได้มากถึง 10,000 ชิ้นต่อชั่วโมงซึ่งขึ้นกับขนาดรูปทรงและชนิดของสินค้า โซลูชั่นนี้สามารถคัดแยกสินค้าได้หลากหลายประเภทมาก รวมถึง สินค้าในกล่องกระดาษลัง แพคเกจชิ้นเล็ก ซองกันกระแทก ซองกระดาษมะนิลา และถุงพลาสติก

เทคโนโลยีไดรฟประหยัดพลังงาน สตาร์ทและบำรุงรักษาง่าย

สายพานที่ใช้กับแพลตฟอร์มนี้จะถูกขับกำลังด้วยเกียร์มอเตอร์ หรือดรัมมอเตอร์ขึ้นกับความต้องการของลูกค้า ให้ประสิทธิภาพราว 90 เปอร์เซ็นต์ ทำงานเงียบ สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีและให้กำลังการผลิตที่สูง เมื่อใช้สายพานลำเลียงแนวตรงร่วมกับไดรฟที่ติดตั้งตรงกลาง สายพานจะมีความตึงจากเพียงด้านเดียว การสตาร์ทระบบงานและการบำรุงรักษาจึงทำได้ง่ายและสะดวกอย่างมาก การออกแบบแผงไกด์ด้านข้าง (side guide) ผ่านการวิเคราะห์มาอย่างดีในแง่ของการก่อสร้าง ต้องขอบคุณโครงสร้างที่มีความสมมาตรและเป็นโมดูลย่อย ทำให้มีการใช้ชิ้นส่วนมาตรฐานเพิ่มอีกเพียงสองสามชิ้นเท่านั้นสำหรับด้านซ้ายและขวาของสายพาน นอกจากนี้ การออกแบบให้มีระยะเกย ทำให้ไม่มีช่องว่างจากไลน์สายพานหนึ่งกับไลน์สายพานถัดไป ป้องกันสินค้าติดค้างบริเวณที่เป็นรอยต่อนี้

โมดูลที่ผนวกการลำเลียงและคัดแยกเข้าด้วยกัน

แกนหลักของแพลตฟอร์ม HPP คือ Multibelt Switch (MBS) จาก Interroll ซึ่งโมดูลจะผสมผสานฟังก์ชั่นการลำเลียงและการคัดแยกเข้าด้วยกันอย่างเฉพาะตัว ด้วยการวางแนวสายพานที่ทำให้การเคลื่อนที่ตามแนวยาวและการเคลื่อนที่ออกทางด้านข้าง เป็นไปอย่างไร้รอยต่อ ทำให้สินค้าที่ลำเลียงจะถูกสับเปลี่ยนทิศทางไปเข้าไลน์สายพานอื่นได้ด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอ ทั้งการเคลื่อนที่ตรงไปข้างหน้า หรือการเคลื่อนที่แยกออกด้านข้างทั้งสองด้าน วิธีการนี้ไม่เพียงจะรับประกันความนุ่มนวลและปลอดภัยของกระบวนการจัดส่ง แต่ยังสามารถจัดส่งด้วยความเร็วสูง โดยมีปริมาณการคัดแยกสูงกว่า 10,000 ชิ้นต่อชั่วโมง

ด้วยเทคโนโลยี MBS ของ Interroll ลูกค้าสามารถเพิ่มกำลังการกระจายสินค้าให้กับศูนย์กระจายสินค้าของตนให้สูงขึ้นไปอีก ด้วยระบบอัตโนมัติที่ล้ำหน้ายิ่งขึ้นที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม HPP ซึ่งมันไม่เพียงจะถูกนำมาใช้กับบริษัท หรือศูนย์กระจายพัสดุชั้นนำของโลก ที่มีสินค้าปริมาณมาก ถูกลำเลียงเข้าและออกจากระบบคัดแยกขนาดใหญ่ แม้แต่ในบริษัทหรือศูนย์ขนาดเล็ก เช่น ศูนย์บรรจุหีบห่อเฉพาะลูกค้า (customer-oriented package centers) ที่มีจุดปลายทางเพียงสองสามที่ ซึ่งกำลังก่อสร้างขึ้นในหลายๆแห่งทั่วโลก โซลูชั่นระบบอัตโนมัตินี้ ก็สามารถเพิ่มปริมาณผลผลิตและประสิทธิภาพการลดต้นทุนได้เป็นอย่างมากเช่นกัน นอกจากนี้ เทคโนโลยี MBS ยังสามารถใช้เป็นประตูไปสู่การคัดแยกอัตโนมัติสำหรับระบบงานที่มีจุดปลายทางเพียงสองสามที่เท่านั้นอีกด้วย

โดยโซลูชั่น HPP ใหม่นี้ จะเข้าสู่การผลิตในยุโรปในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2566 นี้ ส่วนในอเมริกาและเอเชีย จะเริ่มในปี 2567