In Global

ผู้ผลิตชิปเยอรมนีลงนามข้อตกลงผู้จัดหา 'ซิลิคอนคาร์ไบด์'สัญชาติจีน



ปักกิ่ง, 5 พ.ค. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้ บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติเยอรมัน "อินฟิเนียน เทคโนโลยีส์ เอจี" (Infineon Technologies AG) ประกาศว่าบริษัทได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัทจีน แทงค์บลู เซมิคอนดักเตอร์ จำกัด (TankeBlue Semiconductor Co. Ltd.) ซึ่งจะเป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์ซิลิคอนคาร์ไบด์ (Silicon carbide) คุณภาพสูงและมีความสามารถในการแข่งขันให้กับบริษัทฯ ในระยะยาว 

ความร่วมมือข้างต้นมุ่งสร้างเสถียรภาพแก่ห่วงโซ่อุปทานทั่วไป ตอบสนองความต้องการสารกึ่งตัวนำอย่างซิลิคอนคาร์ไบด์ ที่เพิ่มขึ้นในภาคส่วนต่างๆ ของจีน อาทิ ยานยนต์ พลังงานแสงอาทิตย์ ระบบการชาร์จพลังงานและกักเก็บพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนา วัสดุเซมิคอนดักเตอร์ใหม่ๆ ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

แองเจลิค ฟาน เดอร์ เบิร์ก (Angelique van der Burg) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อจัดหาของอินฟิเนียนกล่าวว่า ปัจจุบันอินฟิเนียนกำลังเร่งการลงทุนในเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ซิลิคอนคาร์ไบด์ โดยใช้กลยุทธ์สรรหาซัพพลายเออร์หลายๆ รายในหลายประเทศ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานและเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า 

หยางเจี้ยน ประธานบริหารของแทงค์บลู เซมิคอนดักเตอร์ กล่าวว่าบริษัทฯ มุ่งมั่นทำงานร่วมกับอินฟิเนียน และจะปรับปรุงวัสดุซิลิคอนคาร์ไบด์อย่างต่อเนื่องรวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีแห่งอนาคตรุ่นถัดไป

อนึ่ง ซิลิคอนคาร์ไบด์เป็นสารกึ่งตัวนำชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ทั้งยังสามารถทนต่อแรงดันและอุณหภูมิที่สูงกว่าได้ เมื่อเทียบกับวัสดุสารกึ่งตัวนำอื่นๆ ที่มีส่วนประกอบของธาตุซิลิกอน
------------------------------
(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/355990_20230505 , https://en.imsilkroad.com/p/333888.html)
------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว: พื้นที่จัดแสดงอุตสาหกรรมอัจฉริยะและเทคโนโลยีสารสนเทศในงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (China International Import Expo หรือ CIIE) ครั้งที่ 4 ในเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของประเทศ วันที่ 5 พ.ย. 2021)