In Global

ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจีนเตรียมขึ้นแท่นผู้นำ การฟื้นตัวของอุตสาหกรรม 



ปักกิ่ง, 5 พ.ค. (ซินหัว) -- เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ (Shanghai Securities News) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์ สังกัดสำนักข่าวซินหัว เปิดเผยเมื่อไม่นานนี้ว่าข้อมูลล่าสุดจากหลายสถาบันแสดงให้เห็นว่าตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกกำลังหดตัวอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปีนี้ ในขณะที่ผู้ผลิตสัญชาติจีนดูจะมีศักยภาพในการเป็นผู้นำการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมผ่านการใช้นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และการผลักดันความเป็นสากลอย่างรวดเร็ว

รายงานของไอดีซี (IDC) บริษัทวิจัยข้อมูลตลาดระดับโลก ระบุว่าสมาร์ตโฟนของจีนที่เป็นนวัตกรรมใหม่และเป็นเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์มีแนวโน้มการเติบโต

ในไตรมาสแรกของปี 2023 ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนของจีนอยู่ที่ราว 65.44 ล้านเครื่อง โดยออปโป (OPPO) ครองอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 19.6 ตามมาด้วยแอปเปิล (Apple) ที่ร้อยละ 17.6 ซึ่งคนในอุตสาหกรรมกล่าวว่าส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นของแบรนด์จีนเป็นภาพสะท้อนของความก้าวหน้าของบริษัทสมาร์ตโฟนสัญชาติจีนที่พยายามสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง

คานาลิส (Canalys) ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยี แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสแรกของปี 2023 ตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกปรับตัวลดลงร้อยละ 12 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงปลายไตรมาสของผู้ผลิตจีนชี้ถึงแนวโน้มเชิงบวกในระดับหนึ่ง

ปัจจุบัน ผู้ผลิตจีนเช่นเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ออปโป (OPPO) วีโว่ (Vivo) และออเนอร์ (Honor) ต่างมุ่งพัฒนาธุรกิจสู่ตลาดระดับไฮเอนด์ ขณะผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกกำลังแสดงแนวโน้มของการมุ่งพัฒนาสู่ระดับไฮเอนด์ เห็นได้จากส่วนแบ่งตลาดของโทรศัพท์ที่มีราคาสูงกว่า 600 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 20,220 บาท) นั้นแตะที่ร้อยละ 55 ในปี 2022 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์
------------------------------
(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/333867.html , https://en.imsilkroad.com/p/333867.html)
------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้เข้าชมงานลองใช้ผลิตภัณฑ์ของออเนอร์ (Honor) ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสัญชาติจีนที่งานงานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส (Mobile World Congress) ประจำปี 2023 ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน วันที่ 27 ก.พ. 2023)