In Global

รมต.ต่างประเทศจีน-รัสเซียหารือร่วมกัน นอกรอบประชุมองค์กรร่วมมือเซี่ยงไฮ้



มื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2566 ฉิน กัง มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้พบกับ Sergei Lavrov รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Cooperation Organization :SCO) ที่เมืองกัว ประเทศอินเดีย

ฉิน กัง กล่าวว่าตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงประสบความสำเร็จในการเยือนรัสเซียไม่นานมานี้ การแลกเปลี่ยนทวิภาคีในระดับต่าง ๆ ก็มีความกระตือรือร้นมากขึ้น และความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ก็แผ่ขยายไปโดยจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อบรรลุความเข้าใจร่วมกันที่สำคัญระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ โดยเสริมสร้างการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ตลอดจนกระชับและกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ

Sergei Lavrov กล่าวว่า การเยือนรัสเซียที่ประสบความสำเร็จของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กระตุ้นแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี รัสเซียพร้อมทำงานร่วมกับจีนเพื่อกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ และยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้สูงขึ้น

ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะวางแผนและเตรียมการสำหรับการแลกเปลี่ยนขั้นต่อไประหว่างสองประเทศในระดับสูงและระดับอื่น ๆ ทั้งหมด เสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า กระชับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและระดับประชาชนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และผลักดันการอำนวยความสะดวกของ การแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างทั้งสองฝ่าย รวมถึงการประสานงานกับประเทศสมาชิก SCO อื่นๆ รักษาผลประโยชน์ที่มากขึ้นของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือของ SCO และสร้าง SCO ให้เป็นแพลตฟอร์มของความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันสำหรับประเทศสมาชิก

ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือภายในกรอบพหุภาคีเช่น BRICS, กลุ่ม G20 และสหประชาชาติ ปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา รักษาความยุติธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ เสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานในเอเชียแปซิฟิก ต่อต้านสงครามเย็นครั้งใหม่ และรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและรัสเซีย ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน โดยฝ่ายจีน กล่าวว่าจีนจะยังคงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ และพร้อมที่จะสื่อสารและประสานงานกับรัสเซียต่อไป เพื่อมีส่วนร่วมที่จับต้องได้ในการยุติวิกฤตทางการเมือง 

ขณะที่ฝ่ายรัสเซีย กล่าวย้ำถึงการให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อจุดยืนของจีนในการยุติวิกฤตการณ์ทางการเมืองในยูเครน เห็นด้วยกับจุดยืนโดยหลักการของจีน และพร้อมที่จะสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับจีนในลักษณะที่ตรงไปตรงมา

พวกเขายังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาคอื่น ๆ ที่มีความสนใจและข้อกังวลร่วมกัน
-------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?toc_style_id=feeds_default&share_to=wechat&item_id=3570860177340012685
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0imeLs3tWksgMzFuyCaHFzzXNtAuiymEKDZ6WAuHWFCw4a395PZnzueADDsX2Sctnl&id=100064570308558
#จีน #รัสเซีย #SCO #รัฐมนตรี #ต่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg