In News

'เจ๊อ้อย'ชูค้า4ชาติชิงนายกฯเชียงแสน



เชียงราย-เจ๊อ้อย เชียงแสน “เกศสุดา สังขกร” นักธุรกิจอดีตประธานหอการค้าเชียงแสน  ประกาศอาสาลงชิง ตำแหน่ง นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงแสน  เบอร์ 2 พร้อมเปิดตัว อดีต ผกก.สภ.ดอยหลวง ว่าที่รองนายกเทศมนตรี และน้อง บู หลานอดีต นายกฯ มาเป็นว่าที่เลขา พร้อมทีมผู้สมัคร สท.กลุ่มพัฒนาบ้านเกิด เน้นต่อยอดการค้าชายแดนกับเพื่อนบ้าน สปป.ลาว จีน เมียนมา สร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้คนเชียงแสน พัฒนาคุณภาพชีวิตคนชรา คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส เมืองเชียงแสนเป็นเมืองท่องเที่ยวกำแพงเมือง-วัดเก่า วัฒนธรรมที่สงบ ปลอดภัย ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน 

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 64 เมืองการค้าชายแดนแม่น้ำโขง เวียงเก่า หรือ เทศบาลเวียงเชียงแสน (เวียงใน) กำหนดให้มีการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงแสน และ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน วันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.64  “กลุ่มพัฒนาบ้านเกิด” นำโดย นางเกศสุดา สังขกร หรือ อ้อย นักธุรกิจค้าขายชายแดนซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี อดีตประธานหอการค้า อ.เชียงแสน และ หอการค้า จ.เชียงราย ประกาศตัวอาสาลงชิง ตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงแสน เบอร์ 2 พร้อมเปิดตัว พ.ต.อ.สินทิช กรกฎกำจร ว่าที่รองนายกเทศมนตรี และ น.ส.บัวบูชา หรือ บู ตู่มาละ ว่าที่เลขานุการนายกเทศบาล  พร้อมมีทีม ส.ท.ลงสมัครทั้งสองเขต เขต 1 หมายเลข 1-6  อาทิ นายสมบูรณ์ สัมพันธ์สิทธิ์,นายนิมิต สุวรรณชัย หรือ มิตร(อดีต สท.เดิม) เขต 2 หมายเลข 2-6 เขตนี้ มี 5 คน เพราะผู้สมัคร 1 รายต้องถอนตัวไปเพราะสุขภาพ

 

นางเกศสุดา สังขกร หรือ อ้อย ผู้สมัครนายกฯ เบอร์  2 มีสโลแกนว่า สานต่อ ก่อใหม่ ใส่ใจพัฒนาความเป็นอยู่ เชิดชูวัฒนธรรม นำสร้างเศรษฐกิจ #เชียงแสนต้องเปลี่ยนแปลงให้ดีกว่าเดิม พร้อมแนวทางการพัฒนา 10 ประการ อาทิ ส่งเสริมเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้คนเชียงแสน พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ทั้งคนชรา คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส พัฒนาให้เมืองเชียงแสนเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สงบ ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เช่นติดกล้องวงจรปิด และ เพิ่มประสิทธิภาพหน่วยบรรเทาสาธารณภัย พัฒนาสิ่งแวดล้อม พัฒนาวิสาหกิจชุมชน พัฒนาทักษะการศึกษา ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามและภูมิปัญญาดั้งเดิมด้วยนโยบาย วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ  ปรับปรุงภูมิทัศน์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆให้สวยงาม ให้เที่ยวได้ตลอดทั้งปี และดูแลรักษากำแพงเมือง และวัดเก่าแก่ในพื้นที่ให้คงอยู่ตลอดไป สนับสนุนด้านการกีฬาแก่ประชาชนทุกเพศทุกวัย ปรับปรุงการบริการของเทศบาลด้วยหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส และมีเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อการบริการประชาชน และเร่งบริการประชาชนและดำเนินนโยบายในเชิงรุกให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่

นาง เกศสุดา หรือ อ้อย เป็นชาวเชียงแสน หรือ เวียงเก่า โดยกำเนิด ทำธุรกิจส่งออกผลไม้ ขอโอกาสมาพัฒนาบ้านเกิดสักครั้ง รอบๆแนวชายแดนเชียงแสน มีการเข้ามาของทุนขนาดใหญ่ ทั้งจากจีนตอนใต้ และการลงทุนเช่าพื้นที่คิงส์โรมัน ในเขต เศรษฐกิจพิเศษดอกงิ้วคำ ตรงข้าม อ.เชียงแสน หากมีโอกาสได้มาบริหารเทศบาล จะพยายามประสานงานระหว่างเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว เพื่อส่งเสริมด้านการค้า มีเขตปลอดอากร และการลงทุนระหว่างเทศบาลเวียงเชียงแสน กับเพื่อนบ้านทั้งหมด รวมทั้งจีนตอนใต้ และสหภาพเมียนมา

และจะดำรงรักษา ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมของเชียงแสน ให้มีการอนุรักษ์กำแพงเมืองเก่าโบราณที่สวยงามสมบูรณ์ที่สุด สร้างจากหยาดเหงื่อจากบรรพบุรุษเชียงแสน  และวัดเก่าแก่ต่างๆกว่า 72 วัด อายุนับพันปีจะปรับปรุงให้สวยงาม  ให้คงอยู่ตลอดไป และให้มีการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่างๆ เป็นแลนมาร์กแห่งใหม่ มีการพายเรือชมกำแพง การตักบาตรเป็งปุ๊ด ประเพณีเดินขึ้นดอย กลองหลวง นั่งสวดมนต์อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษทุกวันพระในวัดเก่าแก่ ให้เป็นการท่องเที่ยวระดับโลกหลังพ้นจากวิกฤตโควิด-19  ซึ่งจะส่งเสริมให้ภาครัฐเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับชาวเชียงแสน โดยเร็ว ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี จึงขอโอกาสลูกหลานชาวเชียงแสน เข้ามาทำงานแบบยกทีม 

พ.ต.อ.สินทิช กรกฎกำจร ว่าที่รองนายกเทศมนตรี อดีต ผกก.สภ.ดอยหลวง จ.เชียงราย และ ผกก.สอบสวน จ.แพร่ และเคยรับราชการที่เชียงแสน  กล่าวว่าจะใช้ความรู้ความสามารถจากงานตำรวจมาพัฒนาเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้พี่น้องประชาชน 

น.ส.บัวบูชา หรือ บู ตู่มาละ ว่าที่เลขานุการนายกเทศบาล ก็กล่าวว่าตนเอง ทำธุรกิจทัวร์ท่องเที่ยว  และเป็นหลานของ นายบุตร ตู่มาละ อดีตนายกเทศมนตรีเวียงเชียงแสน คนแรก และครอบครัวคุ้นเคยกับการเมือง และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านดี ครั้งนี้ก็พร้อมจะเข้ามาทำงานรับใช้พี่น้องชาวเชียงแสน ขอโอกาสสักครั้ง และจะตั้งใจทำงานเต็มที่ ไม่ให้ชาวบ้านผิดหวังแน่นอน   

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย