Biz news

'อธิชา'ถอดบทเรียนออกแบบที่สาธารณะ



กรุงเทพฯ-ออกแบบพื้นที่แห่งความสุขในมุมคิด 'อธิชา ชารีรัตน์' ผู้ก่อตั้ง PAD space artisan

ถอดบทเรียนการออกแบบพื้นที่สาธารณะในช่วงโควิด 19บทเรียนจากวิกฤติโควิด 19 ที่เราสามารถนำมาพัฒนาใช้กับ publicspace trend ในแง่ของการตกแต่งภายในในส่วนงานออกแบบออฟฟิศและโรงแรมซึ่งสามารถแบ่งเป็นหัวข้อหลักๆได้ดังต่อไปนี้
1. Social Distancingหรือการกระจายความแออัดของพื้นที่สาธารณะหรือส่วนที่ทุกคนต้องใช้ร่วมกัน เช่น lift, lobby, café, ร้านอาหารและห้องประชุมต่างๆ โดยการกำหนดจำนวนผู้ใช้ (maximum user) ในบริเวณต่างๆ ทำได้โดย
- การวาง furniture layout เพื่อกำหนดพื้นที่การนั่งว่าบริเวณนี้นั่งได้มากสุดกี่คน และต้องเว้นระยะห่างเท่าไหร่
- การกำหนดตำแหน่งการยืนในจุดที่มักจะมีการแออัด เช่นภายในลิฟท์ หรือ ตำแหน่งการยืนเข้าคิวขึ้นตึกหรือในร้านอาหาร โดยตำแหน่งที่กำหนดสามารถทำให้เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ได้เช่นการออกแบบแพทเทินพื้น เป็นต้น
- การใช้ฉากกั้น (partition) ในจุดที่จำเป็น เช่น ใน workingspace , meeting room หรือภายในร้านอาหาร
2. การกำหนด circulation ของกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆหากเราสามารถแยกเส้นทางของผู้ใช้งานแต่ละกลุ่มจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและสืบหาสาเหตุได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้นการแบ่งเส้นทางในกลุ่มต่างๆ เช่น
- กลุ่มแม่บ้าน รปภ.
- กลุ่มพนักงานประจำ
- กลุ่มแขกที่มาพัก หรือมาประชุม
รวมไปถึงการกำหนดการเข้าออกของผู้ใช้แต่ละกลุ่มให้เข้าออกจุดเดียวจะทำให้เราสามารถควบคุมการกระจายเชื้อได้ง่ายขึ้น
3. Air Ventilation การระบายอากาศ เป็นสิ่งสำคัญมากซึ่งการไหลเวียนของอากาศในอาคารขึ้นกับตำแหน่ง outlet และreturn ของระบบแอร์ในอาคาร, การจัดแบ่ง หรือเพิ่มพื้นที่ semi-outdoor ซึ่งใช้การระบายอากาศและลมธรรมชาติ ในจุดที่เป็นcommon area จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้และในปัจจุบัน การใช้เครื่องกรองอากาศเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถกรอง PM 2.5และบางตัวก็สามารถช่วยกรองเชื้อโรคต่างๆในอากาศได้อีกด้วย
4. วัสดุของพื้นผิวต่างๆ และเฟอร์นิเจอร์ใช้สอย
- การเลือกใช้วัสดุ antibacterialสามารถต้านการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ เช่นการใช้ไม้ไผ่ ไม้คอร์ก หินควอตซ์ และโลหะต่างๆ
- การใช้ระบบ Touchless หรือระบบ censor ในอุปกรณ์ต่างๆเช่น ระบบประตูเปิดปิดอัตโนมัติ ระบบโถชักโครกอัตโนมัติระบบเปิดปิดน้ำอัตโนมัติ รวมไปถึงระบบเปิดปิดจากมือถือหรือแอฟต่างๆ (building automation)เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อ
5. ระบบการฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาดหลังการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการใช้เจล สเปรย์แอลกอฮอล์การใช้แสงแดดตามธรรมชาติ หรือการใช้แสงจากหลอด UVในการฆ่าเชื้อในบริเวณที่ต้องการก็จะช่วยสร้างความมั่นใจของผู้ที่มาใช้พื้นที่ได้เช่นกัน

สามารถเข้าชมผลงานที่ผ่านมา และติดต่อสอบถามได้ที่ www.padartisan.com และ Facebook Fanpage :https://www.facebook.com/pad.space.artisan