In Global

Industrial EthernetและWireless วิเคราะห์ตลาดโตโดย'HMS Networks'



ทุกๆ ปี HMS Networks ทำการวิเคราะห์ตลาดเน็ตเวิร์คในอุตสาหกรรม เพื่อประเมินการกระจายของโหนดใหม่ในระบบอัตโนมัติโรงงาน ผลการศึกษาของปีนี้พบว่า ในปี 2023 นี้ ตลาดเน็ตเวิร์คในอุตสาหกรรมโดยรวมจะเติบโตขึ้นราว 7 เปอร์เซ็นต์ โดย Industrial Ethernet ยังคงเติบโตสูงสุด ซึ่งปัจจุบันครองส่วนแบ่งถึง 68 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนโหนดที่ติดตั้งใหม่ทั้งหมด (ปีที่แล้ว 66 เปอร์เซ็นต์) ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของ Fieldbus ลดลงมาอยู่ที่ 24 เปอร์เซ็นต์ (ปีที่แล้ว 27 เปอร์เซ็นต์) ส่วน Wireless มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์ (ปีที่แล้ว 7 เปอร์เซ็นต์) นอกจากนี้ยังพบว่า PROFINET และ EtherNet/IP ครองอันดับหนึ่งร่วมกันที่ 18 เปอร์เซ็นต์ของตลาด โดยมีคู่แข่งสำคัญอย่าง EtherCAT ตามมาที่ 12 เปอร์เซ็นต์ในปัจจุบัน

ในแต่ละปี HMS Networks จะนำเสนอรายงานการวิเคราะห์ส่วนแบ่งตลาดเน็ตเวิร์คในอุตสาหกรรม โดยพิจารณาจากการติดตั้งโหนดใหม่ในระบบอัตโนมัติของโรงงานจากทั่วโลก ในฐานะที่เป็นซัพพลายเออร์ให้บริการโซลูชัน ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอุตสาหกรรม (Industrial ICT) ที่ไม่ขึ้นกับใคร ทำให้ HMS Networks มีข้อมูลเชิงลึกของตลาดเน็ตเวิร์คในอุตสาหกรรม โดยการศึกษาของปี 2023 ได้ประเมินส่วนแบ่งตลาดและการเติบโตของทั้งสามเทคโนโลยี คือ Fieldbus, Industrial Ethernet และ Wireless

ในการศึกษาประจำปี 2023 HMS Networks สรุปว่า ตลาดเน็ตเวิร์คในอุตสาหกรรมจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าตลาดทั้งหมดจะเติบโตเพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์ในปี 2023 นี้ เป็นการตอกย้ำให้เห็นความสำคัญอย่างต่อเนื่องของการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายในโรงงาน

Industrial Ethernet โตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ด้วยการเติบโตราว 10 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ Industrial Ethernet ยังคงครองอันดับหนึ่งของส่วนแบ่งตลาดต่อไป ปัจจุบัน Industrial Ethernet ครองส่วนแบ่งถึง 68 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนโหนดที่ติดตั้งใหม่ทั้งหมดจากทั่วโลก (เทียบกับ 66 เปอร์เซ็นต์ของปีก่อน) และการแข่งขันตัวต่อตัวระหว่างโปรโตคอล EtherNet/IP และ PROFINET ก็ยังคงดำเนินต่อไป โดยทั่งคู่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งเท่ากันที่ 18 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ EtherCAT ก็เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งเช่นกัน หลังขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่สามอย่างไร้คู่แข่ง ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 12 เปอร์เซ็นต์

Fieldbus ลดลงอีกครั้ง

การเติบโตของ Fieldbus เมื่อปีที่แล้วเป็นการเติบโตชั่วคราว เนื่องจากการติดตั้งเครือข่าย Fieldbus ใหม่จะลดลงราว 5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2023 นี้ โดยในกลุ่มเครือข่าย Fieldbus มีโปรโตคอล PROFIBUS เป็นผู้นำตลาดที่ 6 เปอร์เซ็นต์ โดยมี Modbus-RTU ตามมาติดๆ ที่ 5 เปอร์เซ็นต์

เมื่อรวมทั้งหมด ทำให้ Fieldbus มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันที่ 24 เปอร์เซ็นต์ในปี 2023 (27 เปอร์เซ็นต์ในปีก่อน) แต่ถึงแม้จำนวนโหนดใหม่ของ Fieldbus จะลดลง แต่อุปกรณ์ เครื่องจักรและโรงงานจำนวนมาก จะยังคงให้ความเชื่อมั่นในเทคโนโลยี Fieldbus ที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วถึงสมรรถนะในการทำงาน ต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า 

Wireless เติบโตเร็วที่สุด

เทคโนโลยี Wireless เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2023 จะครองส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นถึง 22 เปอร์เซ็นต์ (เพิ่มจาก 7 เปอร์เซ็นต์ในปีก่อน มาอยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้) เนื่องมาจากการออกโซลูชั่นใหม่ๆ สำหรับระบบเน็ตเวิร์คไร้สายในอุตสาหกรรม สู่ตลาดระบบอัตโนมัติโรงงานมากขึ้น ซึ่งตัวอย่างการนำไปใช้งานทั่วไป เช่น ทดแทนระบบเดิมที่เป็นสายเคเบิล การเข้าถึงเครื่องจักรแบบไร้สาย รวมถึง การเชื่อมต่อทางไกลกับเครื่องมืออุตสาหกรรม

เน็ตเวิร์คในอุตสาหกรรม กุญแจเพิ่มผลผลิตและความยั้งยืนของการผลิต

“การเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คในอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง เป็นกุญแจสำคัญสู่การเพิ่มเวลาทำงาน(uptime) ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการบรรลุเป้าหมายการเพิ่มผลผลิตและความยั้งยืนของระบบอัตโนมัติโรงงาน” กล่าวโดย Magnus Jansson ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์แห่ง HMS Networks หน่วยธุรกิจ Anybus “คุณภาพ ความปลอดภัยของระบบ ความปลอดภัยในการทำงาน และการได้รับข้อมูลเชิงลึกผ่านทางข้อมูลของเครื่องจักรและอุปกรณ์ คือตัวผลักดันหลักสำหรับการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของระบบเน็ตเวิร์คในอุตสาหกรรม”  

ความนิยมในเน็ตเวิร์คผันแปรตามภูมิภาค

EtherNet/IP, PROFINET และ EtherCAT คือสามเครือข่ายหลักที่ได้รับความนิยมสูงสุดในยุโรปและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ตามมาด้วย PROFIBUS และ Modbus-TCP ส่วนตลาดสหรัฐอเมริกานั้น EtherNet/IP ได้รับความนิยมสูงสุด ตามมาด้วย EtherCAT ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งและมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วน PROFINET ยังเป็นผู้นำส่วนแบ่งตลาดในเอเชีย ซึ่งตามมาด้วย EtherNet/IP โดยมีคู่แข่งสำคัญอื่นๆ ประกอบด้วย CC-Link/CC-Link IE Field, EtherCAT, PROFIBUS และ Modbus (RTU/TCP)

ขอบเขตการศึกษา

การศึกษาครั้งนี้ ครอบคลุมการวิเคราะห์และประเมินตลาดเน็ตเวิร์คในอุตสาหกรรมของปี 2023โดย HMS ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของจำนวนการติดตั้งโหนดใหม่ในระบบอัตโนมัติโรงงาน คำนิยามของหนึ่งโหนด (node) คือ เครื่องจักร หรือ อุปกรณ์หนึ่งหน่วย ที่ถูกเชื่อมต่อกับระบบเน็ตเวิร์คในอุตสาหกรรม ซึ่งตัวเลขต่างๆ ที่นำเสนอในรายงานนี้ ได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบด้านจากข้อมูลเชิงลึก ที่ได้จากผู้คร่ำหวอดในวงการอุตสาหกรรม รวมถึง สถิติยอดขายของ HMS และ ภาพรวมทั้งหมดของตลาด

 

HMS Networks AB (publ) เป็นผู้นำตลาดการให้บริการโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอุตสาหกรรม (Industrial ICT) HMS พัฒนาและผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ Anybus®, Ixxat®, Ewon® และ Intesis® โดยมีศูนย์พัฒนาอยู่ที่สำนักงานใหญ่ เมือง Halmstad และในเมืองต่างๆ คือ Ravensburg Nivelles Igualada Wetzlar Buchen Delft และ Bilbao HMS มีออฟฟิศสาขาประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำหน้าที่ฝ่ายขายและสนับสนุน ซึ่งได้แก่ประเทศ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน เนเธอร์แลนด์ อินเดีย สหราชอาณาจักร สวีเดน เกหลีใต้ และ ยูเออี นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจำหน่ายและพันธมิตรที่กระจายอยู่ทั่วโลก HMS มีพนักงานมากกว่า 780 คน โดยมีรายงานยอดขายประจำปี 2565 อยู่ที่ 2,506 ล้านโครนาสวีเดน HMS เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ OMX ในกรุงสต็อกโฮม ประเภทธุรกิจ: เทคโนโลยีสารสนเทศ ขนาดหุ้น: หุ้นขนาดใหญ่ (Large Cap)