In Global

จีนเพิ่มความร่วมมืออุตสาหกรรมสีเขียว คาร์บอนต่ำกับ'ยุโรปกลาง-ตะวันออก'



ปักกิ่ง, 9 พ.ค. (ซินหัว) - อวี๋หยวนถัง เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) กล่าวว่านอกจากเศรษฐกิจที่มีอยู่เดิม จีนจะใช้ประโยชน์จากศักยภาพของตลาดขนาดใหญ่ของตน รวมถึงประโยชน์จากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของกลุ่มประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก (CEECs) เพื่อขยายความร่วมมือในด้านใหม่ๆ เช่น อุตสาหกรรมสีเขียว อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมสุขภาพ 

อวี๋ระบุในการแถลงข่าวเกี่ยวกับงาน China-CEEC Expo & International Consumer Goods Fair ครั้งที่ 3 ว่าจีนและกลุ่มประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก (CEECs) พันธมิตรหลักภายใต้โครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ซึ่งล้วนมีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระดับโลก ซึ่งเติมเต็มกันและกันในทางเศรษฐกิจได้ในระดับสูง รวมถึงมีการเชื่อมต่อกันอย่างราบรื่น และมีพลวัตการลงทุนทั้งสองทาง คุณสมบัติเหล่านี้จึงช่วยให้การค้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ความร่วมมือทางการค้าระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศเหล่านี้ย่อมจะมีอนาคตที่สดใส

ไตรมาสแรกของปี 2023 การนำเข้าสินค้าของจีนจากกลุ่มประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกเติบโตมากขึ้น โดยสินค้าที่มีการนำเข้ามากขึ้นได้แก่ผลิตภัณฑ์คาร์บอเนต เลเซอร์ น้ำมันหอมระเหย โปรตีนในน้ำนม และข้าวโพด
--------------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/356795_20230509 , https://en.imsilkroad.com/p/333931.html)
--------------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว: ผู้ชมชิมไวน์ฮังการีที่งานแสดงสินค้ากลุ่มประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก (CEECs) ครั้งที่ 2 ในเมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 9 มิ.ย. 2021)