In Global

นทท.จีนหวนคืนสิงคโปร์ช่วงวันหยุดยาว นิยมดูข้อมูลเน็ต-กินร้านโลคอล-ซื้อสูง



สิงคโปร์, 9 พ.ค. (ซินหัว) - ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ประเทศจีนเป็นหนึ่งในต้นทางนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ โดยช่วงหยุดยาววันแรงงานที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนระลอกใหม่ก็กลับมายังสิงคโปร์อีกครั้ง

จางเยี่ยน (Zhang Yan) หัวหน้าทีมจีนของบริษัท สิงคโปร์ ชาน บราเธอร์ส แทรเวล พีทีอี จำกัด (Singapore Chan Brothers Travel Pte Ltd) หนึ่งในบริษัทนำเที่ยวท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวโดยบอกเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่กลับมาเที่ยวที่สิงคโปร์ช่วงหยุดยาววันแรงงานปีนี้ และแรงกระตุ้นที่มีต่อเศรษฐกิจท้องถิ่น 

จางกล่าวว่านักท่องเที่ยวชาวจีนชอบท่องเที่ยวด้วยตนเองมากขึ้นเมื่อมาเที่ยวในสิงคโปร์ พร้อมเสริมว่าสิ่งนี้อาจเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ตที่พัฒนาไปอย่างรุดหน้าของจีนและโครงสร้างพื้นฐานที่สมบูรณ์ของสิงคโปร์

ช่วงวันหยุดวันแรงงานปีนี้ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมดั้งเดิม เช่น สวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ สิงคโปร์ และเกาะเซ็นโตซาแล้ว นักท่องเที่ยวหนุ่มสาวชาวจีนยังเริ่มไปสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมบนโลกออนไลน์กันมากขึ้น เช่น สถานที่ทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น สถานีรถไฟบูกิต ติมาห์ สวนสาธารณะฟอร์ทแคนนิง และพิพิธภัณฑ์บางแห่ง

นักท่องเที่ยวชาวจีนยังชอบไปร้านอาหารท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงบนอินเทอร์เน็ต และร้านอาหารเหล่านี้บางแห่งก็มีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพในการบริโภคของนักท่องเที่ยวชาวจีน

โรงแรมระดับไฮเอนด์ในสิงคโปร์ เช่น โรงแรมแชงกรี-ลา และโรงแรมแซนด์ส ฮอตฮิตอย่างมากในช่วงวันหยุดเทศกาลดังกล่าว โดยแขกที่เข้าพักประมาณร้อยละ 70 เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนยังมักไปชอปปิงย่านถนนออร์ชาร์ด ซึ่งมีสินค้าแบรนด์ดังให้เลือกซื้อมากมาย 

การกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีนส่งผลดีต่อรายได้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ และมีส่วนผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การบิน การบริการ การจัดเลี้ยง เป็นต้น

จางเสริมว่า ปัจจุบันคณะทัวร์จากจีนที่มาการศึกษาดูงานในสิงคโปร์กำลังกลายเป็นที่จับตาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสิงคโปร์เช่นกัน
-------------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(เขียนโดย Liu Chuntao เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/356799_20230509 , https://en.imsilkroad.com/p/333909.html)