In News

'นราพัฒน์'บุกเกาะแจกบัตรปชช.มอแกน



พังงา-ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง...ผช.รมต.เกตรฯ จับมือ ประธานคณะกรรมาธิการเกษตรฯ ฝ่าคลื่นทะเลอันดามันมอบสำเนาบัตรชาวประมงให้มอแกนหมู่เกาะสุรินทร์

นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นางกันตวรรณ ตันเถียร(กุลจรรยาวิวัฒน์) ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดพังงา และคณะ ลงพื้นที่ชุมชนชาวมอแกนหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา เพื่อมอบสำเนาเอกสารการขึ้นทะเบียนชาวประมงให้กับชาวมอแกน พร้อม รับฟังปัญหาอุปสรรค ในการดำรงค์ชีวิตของชาวมอแกนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยพบว่า กลุ่มชาวมอแกนที่อาศัยอยู่ในหมู่เกาะสุรินทร์ส่วนใหญ่ ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ และการส่งเสริมจากนโยบานภาครัฐเท่าที่ควร เนื่องจากอาศัยอบู่ในพื้นที่ห่างไกล และยากต่อการเดินทางขึ้นฝั่งเพื่อขึ้นทะเบียนในเรื่องต่างๆ

ซึ่ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญ และเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการกับภาคส่วนต่างๆ ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวไทยทุกพื้นที่ เพื่อจะได้มีข้อมูล และจำนวนที่ถูกต้องในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและชาวประมงในด้านต่างๆโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง ชาวมอแกนที่ประกอบอาชีพท่องเที่ยวขาดรายได้ ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปยังชาวมอแกนที่ประกอบอาชีพประมง ประกอบกับชุมชนชาวมอแกนอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทำให้ยากต่อการลงทะเบียนในเรื่องต่างๆ 

แต่หลังจากหลายภาคส่วน ได้ลงพื้นที่บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่ให้กับชาวมอแกน ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้น ในการเข้าถึงสวัสดิการด้านอื่นๆของรัฐต่อไป