In Global

จีน-ประเทศในเอเชียกลางร่วมกันผลักดัน โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอย่างไร



บทวิเคราะห์: กว่า 2,000 ปีที่แล้ว ทูตจากราชวงศ์ฮั่นของจีนเดินทางไปทางตะวันตกเพื่อปฏิบัติภารกิจเพื่อสันติภาพและเปิดเส้นทางบกที่เชื่อมระหว่างตะวันออกและตะวันตก เส้นทางสายไหมโบราณที่ยาวที่สุดทอดยาวนับพันไมล์และยาวนานที่สุดโดยคร่อมเอเชียกลาง ได้รวบรวมจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือ การเรียนรู้ร่วมกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน

ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2556 ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยนาซาร์บาเยฟในอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้เสนอให้สร้างโครงการเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมเป็นครั้งแรก ซึ่งร่วมกับเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 ต่อมาได้พัฒนาเป็นแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายการค้าและโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงเอเชียกับยุโรป แอฟริกาและอื่นๆ

นับตั้งแต่ BRI ได้รับการจัดตั้ง ประเทศจีนและ 5 ประเทศในเอเชียกลาง ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน ได้ยกระดับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในระดับภูมิภาคยิ่งขึ้น และสร้างความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์และครั้งยิ่งใหญ่

การค้าของจีนกับ 5 ประเทศในเอเชียกลางเพิ่มขึ้น 37.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 สำนักงานศุลกากรเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2566

ในปี 2565 การค้าของจีนกับ 5 ประเทศในเอเชียกลางมีมูลค่ารวม 7.02 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าปริมาณเมื่อ 30 ปีที่แล้วถึง 100 เท่า หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีพาณิชย์จีนกล่าวเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566

การนำเข้าสินค้าเกษตร พลังงาน และแร่ของจีนในปีที่แล้วจาก 5 ประเทศในเอเชียกลางเพิ่มขึ้นมากกว่า 50%  ขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องกลและอิเล็กทรอนิกส์ไปยังจีนเพิ่มขึ้น 42% รัฐมนตรีพาณิชย์จีนระบุ

เขาตั้งข้อสังเกตว่าหุ้นการลงทุนโดยตรงของจีนในประเทศเหล่านี้มีมูลค่าประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2565

ด้วยโครงการความร่วมมือหลายโครงการที่ดำเนินการร่วมกันในด้านน้ำมัน ก๊าซและเหมืองแร่ การแปรรูปและการผลิต การเชื่อมต่อและเทคโนโลยีดิจิทัล ผลประโยชน์ที่จับต้องได้จึงนำมาสู่ประชาชนของประเทศเหล่านี้

ตัวอย่างเช่น ในปี 2554 รัฐบาลทาจิกิสถานและ Tebian Electric Apparatus Stock Co., Ltd. (TBEA) ของจีนได้ลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อน Dushanbe No. 2 ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมที่มีกำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมด ขนาด 400 เมกะวัตต์

โครงการนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2555 โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าในทาจิกิสถานในฤดูหนาว และปรับโครงสร้างการจัดหาไฟฟ้าของประเทศ 

อีกตัวอย่างหนึ่งคือท่อส่งก๊าซข้ามชาติสายแรกของจีน ได้แก่ ท่อส่งก๊าซจีน-เอเชียกลาง ซึ่งส่งก๊าซธรรมชาติ 43,200 ล้านลูกบาศก์เมตรให้จีนเมื่อปีที่แล้ว ตามรายงานของ PipeChina West Pipeline Company

ปัจจุบันท่อดังกล่าว ได้ขนส่งก๊าซธรรมชาติเกือบ 100 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ภายในสิ้นปี 2565 บริษัทได้จัดส่งก๊าซธรรมชาติรวม 423.2 พันล้านลูกบาศก์เมตรไปยังประเทศจีน นับตั้งแต่เปิดดำเนินการในปี 2552

ความคิดริเริ่มดังกล่าวยังส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพตลอดเส้นทางและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคขั้นสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียกลางที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล

ระหว่างการเยือนอุซเบกิสถานของประธานาธิบดีสีเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จีน คีร์กีซสถาน และอุซเบกิสถานได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในส่วนของคีร์กีซของทางรถไฟจีน-คีร์กีซสถาน-อุซเบกิสถาน ซึ่งสร้างความก้าวหน้าที่สำคัญในการก่อสร้างทางเดินคมนาคมในทวีปเอเชีย

รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปผ่านเอเชียกลาง ศูนย์ความร่วมมือชายแดนระหว่างประเทศจีน-คาซัคสถาน Horgos และฐานโลจิสติกส์ระหว่างประเทศจีน-คาซัคสถานในท่าเรือเหลียนหยุนกัง (Lianyungang) ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ล้วนช่วยเปิดประตูสู่ตลาดโลกสำหรับประเทศในเอเชียกลาง การเชื่อมต่อระหว่างกันที่ได้รับการปรับปรุงยังกระตุ้นให้บริษัทจีนจำนวนมากเข้ามาลงทุนในภูมิภาคนี้

ณ วันที่ 14 มีนาคม 2566 ฐานโลจิสติกส์ในเหลียนหยุนกัง มีการเดินทางด้วยรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปแล้วมากกว่า 5,000 เที่ยว โดยมีหน่วยสินค้า440,000 TEU (หน่วยสินค้าเทียบเท่ายี่สิบฟุต)
นับตั้งแต่เปิดดำเนินการ

“ในอนาคต จีนจะยกระดับความร่วมมือคุณภาพสูงระหว่างทั้งสองฝ่ายภายใต้กรอบ BRI” ผู้เชี่ยวชาญระบุ

การประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลางจะจัดขึ้นในวันที่ 18 และ 19 พฤษภาคม 2566 ที่เมืองซีอาน มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมในสมัยราชวงศ์ถังของจีน (618-907)
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-05-11/How-China-Central-Asian-countries-jointly-advance-the-BRI--1jHvvM71MDC/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0FZzwDfPFvgYv1Yv2GFGzgtrg149jgngp2t7NDStrgGUGGBx9umKkGgRPLhiduGSzl&id=100064570308558
#จีน #เอเชีย #เอเชียกลาง #หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง #BRI #เศรษฐกิจ #cctv #cgtn #cmg