In Global

จีนเตรียมวิจัยสเต็มเซลล์ในสถานีอวกาศ หลังยานขนสัมภาระเทียนโจว-6มาถึง 



เทียนโจว-6 (Tianzhou-6) ยานอวกาศขนส่งสัมภาระลำใหม่ของจีน อัดแน่นไปด้วยน้ำหนักบรรทุกสัมภาระเพื่อการทดลองที่มีน้ำหนักมากกว่า 700 กิโลกรัม ซึ่งรวมถึงตัวอย่างและอุปกรณ์สำหรับการวิจัยเซลล์ต้นกำเนิด (สเต็มเซลล์: Stem cell)

ประเทศจีนจะทำการทดลองสเต็มเซลล์ของมนุษย์บนสถานีอวกาศเทียนกงของจีนเป็นครั้งแรก เพื่อศึกษาผลกระทบของสภาพแวดล้อมในสภาวะไร้น้ำหนักต่อการสืบพันธุ์ของมนุษย์ จำแนกความแตกต่างของสายพันธุ์เซลล์ต้นกำเนิด และการเจริญเติบโต 3 มิติและการสร้างเนื้อเยื่อของเซลล์ต้นกำเนิด ภายใต้สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences: CAS)

การทดลองดังกล่าวจะดำเนินการภายในโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน (Wentian) และดูเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนที่แยกความแตกต่างออกเป็นเซลล์สืบพันธุ์ดั้งเดิม โดยจะสังเกตและศึกษาการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ต้นกำเนิดเชื้อโรคในสภาวะไร้น้ำหนักในอวกาศ

เช่นเดียวกับที่นักบินอวกาศประสบกับการสูญเสียกระดูกและกล้ามเนื้อ สภาพแวดล้อมในอวกาศก็ส่งผลต่อเซลล์ต่างๆ โดยเฉพาะเซลล์ต้นกำเนิดด้วยเช่นกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าการทดลองในวงโคจรสามารถช่วยตอบคำถามที่ว่าสภาวะไร้น้ำหนักส่งผลต่อการสืบพันธุ์ของมนุษย์อย่างไร

สเต็มเซลล์สามารถต่ออายุหรือเพิ่มจำนวนได้เองในขณะที่ยังคงรักษาศักยภาพในการพัฒนาเป็นเซลล์ชนิดอื่นๆ สามารถกลายเป็นเซลล์ของเลือด หัวใจ กระดูก ผิวหนัง กล้ามเนื้อ สมอง หรืออวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการรักษาโรคต่างๆ

ตัวอย่างสเต็มเซลล์จะถูกจัดเก็บไว้ในกล่องพิเศษ แต่ละกล่องบรรจุสารละลายที่มีเซลล์อยู่ประมาณ 3 มิลลิลิตร

การทดลองนี้ต้องใช้กล่องตัวอย่างอย่างน้อย 72 กล่องสำหรับการทดสอบในวงโคจร การทดสอบเปรียบเทียบภาคพื้นดิน และการใช้งานสำรอง ซึ่งการทดสอบในวงโคจรจะใช้เวลา 6 ถึง 12 วัน 

โดยก่อนบรรจุลงยานบรรทุกสัมภาระ ต้องเก็บตัวอย่างไว้ที่อุณหภูมิและระดับ pH ที่เหมาะสมบนพื้นดิน ที่ฐานปล่อยยานอวกาศเหวินชาง โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ทุ่มเททำงานเพื่อให้เซลล์มีชีวิตอยู่ต่อไปโดยการเปลี่ยนสารอาหารและเสริมด้วยคาร์บอนไดออกไซด์
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-05-11/China-to-conduct-stem-cell-research-in-space-station-1jIcd52QOS4/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0gz7kt3A5DZ9hDQBdiSAzrrQDe3mkez4JFqDgfTLxGJYsksfuoMvXbnXLS2B6aNB4l&id=100064570308558
#จีน #อวกาศ #ทดลอง #ยานอวกาศ #เทียนโจว #Tianzhou #สเต็มเซลล์ #Stemcell #cctv #cgtn #cmg