In Global

'สี จิ้นผิง'เยี่ยมสถาบันวิจัยชิปโดยCETC เมืองสือเจียจวง ในมณฑลเหอเป่ย 



ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เยี่ยมชมสถาบันวิจัยชิปเมื่อวันศุกร์ 12 พฤษภาคม 2566 ระหว่างที่เขาตรวจเยี่ยมเมืองสือเจียจวง เมืองเอกของมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน

สี จิ้นผิง ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาของสถาบัน ซึ่งดำเนินการโดย ไชน่า อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี (China Electronics Technology Group Corporation: CETC)สถาบันได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิป มาตั้งแต่ปี 2499 โดยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชั้นนำของประเทศจีนมากกว่า 60 รายการ

ผลิตภัณฑ์หลักของสถาบัน ได้แก่ เครื่องกำเนิดไมโครเวฟโซลิดสเตต เซรามิกอิเล็กทรอนิกส์ และเซมิคอนดักเตอร์ซิลิคอนคาร์ไบด์ นำไปใช้กับโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน การสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคาร ดาวเทียมเป่ยโต่ว และอุตสาหกรรมดิจิทัล เช่น อุปกรณ์ 5G ยานพาหนะไฟฟ้า และการสื่อสารด้วยแสง (Optical communication)

CETC เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ระดับไฮเอนด์และมีความสำคัญในประเทศจีน ตามรายงานจาก China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน

และCETC ยังเป็นบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวในจีนที่ครอบคลุมทุกสาขาด้านอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ อ้างอิงจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ CETC ในด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการป้องกัน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับรักษาความปลอดภัย และ ตลาดของบริษัทครอบคลุมมากกว่า 110 ประเทศและภูมิภาค
--------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-05-12/Xi-Jinping-inspects-advanced-chip-research-institute-in-Hebei-1jKCnP9yRdC/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0oqyFJpwEwzuHHsmx4DDDFb6brWsFEaHx9jD9UEPQUCW1P3XaeKsYu3wqkC69e6nil&id=100064570308558
#จีน #อิเล็กทรอนิกส์ #เซมิคอนดักเตอร์ #ชิป #CETC #cctv #cgtn #cmg