In Global

กองทัพผู้ประกอบการใช้เงินทุนต่างชาติ เดินหน้าขยายธุรกิจจำนวนมากในจีน



ปักกิ่ง, 14 พ.ค. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้ กลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้เงินทุนจากต่างประเทศบางส่วนได้ริเริ่มโครงการใหม่จำนวนมากในจีนด้วยมุมมองต่อเศรษฐกิจจีนในเชิงบวก โดยมีเป้าหมายขยับขยายการดำเนินธุรกิจในจีน

โฟลก์สวาเกน กรุ๊ป (Volkswagen Group) ยักษ์ใหญ่วงการยานยนต์จากเยอรมนี ประกาศแผนการลงทุนราว 7.5 พันล้านหยวน (ราว 3.66 หมื่นล้านบาท) ในศูนย์พัฒนา นวัตกรรม และจัดซื้อยานยนต์ไฟฟ้าเชื่อมต่ออัจฉริยะแห่งใหม่ในนครเหอเฝยของมณฑลอันฮุย

สก็อตต์ (Scott) บริษัทระบบอัตโนมัติจากนิวซีแลนด์ เผยการก่อสร้างโรงงานในนครชิงเต่าของมณฑลซานตง ซึ่งถูกออกแบบให้มีสมรรถนะรอบด้าน เช่น แปรรูป ตรวจสอบคุณภาพ และจัดเก็บสินค้า รวมถึงมีสายการผลิตชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น กล่องเครื่องซักผ้า แผงข้างตู้เย็น และฉนวนหุ้มน้ำร้อน

คลาเรียนท์ (Clariant) บริษัทเคมีภัณฑ์จากสวิตเซอร์แลนด์ เปิดใช้งานฐานการผลิตตัวเร่งปฏิกิริยาในเมืองเจียซิงของมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนเกือบ 610 ล้านหยวน (ราว 2.97 พันล้านบาท) และนับเป็นโรงงานตัวเร่งปฏิกิริยาแห่งที่ 3 ในจีนของคลาเรียนท์

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่มีการใช้งานจริงบนจีนแผ่นดินใหญ่ ขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบปีต่อปี ในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้

เมิ่งเหว่ย โฆษกคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ชี้ว่าการลงทุนจากต่างประเทศในจีนยังคงเพิ่มขึ้นบนฐานสูงของปีก่อน ซึ่งสะท้อนว่าจีนยังคงเป็นหนึ่งในจุดหมายการลงทุนที่น่าดึงดูดใจมากที่สุดของโลก

ก่อนหน้านี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าด้วยการฟื้นตัวแข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชน จีนจะครองสัดส่วนรวมหนึ่งในสามของการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2023
------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan -- Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/357743_20230515, https://en.imsilkroad.com/p/333753.html)
------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : โรงงานของโฟลก์สวาเกน อันฮุย เอ็มอีบี ที่ก่อสร้างในเขตการค้าเสรีนำร่องเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางจีนตะวันออก วันที่ 4 ก.ค. 2022)