In Bangkok

กทม.ร่วมเปิดงานเสวนานานาชาติการให้ การศึกษาโภชนาการอาหารญี่ปุ่นสู่ไทย



กรุงเทพฯ-รองปลัดกทม. ร่วมเปิดงานเสวนานานาชาติ "การให้การศึกษาทางโภชนาการของอาหารญี่ปุ่นสู่ประเทศไทย"

(23 พ.ค. 66) แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดการเสวนานานาชาติ เรื่อง การให้การศึกษาทางโภชนาการของอาหารญี่ปุ่นสู่ประเทศไทย (International Seminar on “Introduction to the Japanese Way of Food Education (Shu-Ku-iKu) to Thailand โดยมีสมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ์ เขมงฺกโร) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ประธานกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของ มส. และประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นประธานเปิดการเสวนา ณ ลานโพธิ์ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่

สำหรับการเสวนาในวันนี้ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ร่วมกับบริษัท Pacific Consultants (PCKK) จัดเสวนาเพื่อการเผยแพร่ความรู้และให้ความร่วมมือเรื่องการศึกษาวัฒนธรรมด้านการแนะนำวิถีชีวิตด้านการจัดอาหารกลางวัน หรือโภชนาการอาหารแก่นักเรียนในรูปแบบของชาวญี่ปุ่น โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการจัดโภชนาการอาหารของญี่ปุ่นหรือ โชกุ อิกุ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่ง เพื่อส่งเสริมงานสาธารณสุขและสุขภาวะแก่พระภิกษุ สามเณรและคณะสงฆ์ รวมถึงเยาวชนนักเรียน โดยการเสวนานานานาชาติในครั้งนี้จะนำไปสู่การศึกษาด้านโภชนาการอาหารร่วมกัน โดยเฉพาะสำหรับเด็ก เยาวชน และพระสงฆ์ ซึ่งถือว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะการขาดโภชนาการด้านอาหารที่ดีจะทำให้เกิดทุกข์ เนื่องจากจะส่งผลให้เกิดโรค การได้รับโภชนาการอาหารที่ดีจะเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคอีกด้วย

รองปลัดฯ วันทนีย์ กล่าวถึงในส่วนของกรุงเทพมหานคร ว่า แนวทางการมีครัวกลางสำหรับทำอาหารกลางวันให้โรงเรียน เพื่อกำหนดโภชนาการทางด้านอาหารที่เหมาะสมกับนักเรียนนั้น เป็นแนวทางที่ กทม. ให้ความสนใจที่จะนำมาปรับใช้กับโรงเรียนในสังกัด กทม. ซึ่งจะมีการศึกษาในเชิงพื้นที่ของ กทม. เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาว่าพื้นที่ใดที่จะสามารถดำเนินการได้บ้าง ซึ่งในปัจจุบัน โภชนาการอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนในสังกัด กทม. ได้ใช้ระบบ Thai School Lunch for BMA กำหนดรายการอาหารเช้าและอาหารกลางวัน เพื่อให้ได้อาหารที่มีคุณภาพ มีความหลากหลายเหมาะสมกับนักเรียนในแต่ละช่วงวัย และได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน ซึ่งรายการอาหารที่โรงเรียนกำหนดในแต่ละวัน ระบบจะแสดงจำนวนพลังงาน และสารอาหารตามหลักโภชนาการอย่างครบถ้วน

งานเสวนาในวันนี้ มีผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ ผู้แทนสำนักการศึกษา ผู้แทนโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมในงาน