In Global

รมต.พาณิชย์จีนถกรมต.พาณิชย์อเมริกา ย้ำพร้อมยกระดับการสื่อสาร



กรุงเทพฯ-รัฐมนตรีพาณิชย์ของฝ่ายจีนและสหรัฐอเมริกา ได้เจรจาแบบ "ตรงไปตรงมา" ในการประชุมหารือซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนยังได้กล่าวถึง "ข้อกังวลหลัก" เกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและการค้าของวอชิงตันที่มีต่อจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับนโยบายเซมิคอนดักเตอร์ การควบคุมการส่งออก และการลงทุนระหว่างสองประเทศ ตามถ้อยแถลงที่เผยแพร่โดยกระทรวงพาณิชย์จีน

การเจรจาทวิภาคีแสดงถึงความพยายามล่าสุดระหว่างสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อให้บรรลุความปรองดองทางเศรษฐกิจ

ด้านฝั่งอเมริกา ทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์เช่นกัน ระบุว่า 

“ทั้งสองมีการหารืออย่างตรงไปตรงมาและมีเนื้อหาสาระในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน รวมถึงสภาพแวดล้อมโดยรวมในทั้งสองประเทศในด้านการค้าและการลงทุน และขอบเขตความร่วมมือที่มีศักยภาพ” 

ทางรัฐมนตรีพาณิชย์ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะกำหนดช่องทางการสื่อสารเพื่อแก้ไขข้อกังวลด้านเศรษฐกิจและการค้าโดยเฉพาะ รวมถึงเรื่องความร่วมมือ

ทางฝั่งจีนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการ "ทำให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-สหรัฐฯ กลับมาเป็นปกติ โดยเน้นย้ำถึงผลประโยชน์ร่วมกันอย่างกว้างขวางและโอกาสความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ 
-------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-05-26/Chinese-commerce-minister-meets-with-U-S-commerce-secretary--1k6VwGXuC5O/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02iAvjHCXwT92LXXmxvLR8McGQ3YSG4KPb41WR39CDf5VuHZ6929dW8Jin9nVk4MLSl&id=100064570308558
#จีน #สหรัฐฯ #อเมริกา #สหรัฐ #พาณิชย์ #การค้า #cctv #cgtn #cmg