Biz news

'ห้างฯเสิรมไทยฯ'ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์'



มหาสารคาม-ศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ ร่วมกับ บริษัท เสริมไทยเอ็นเนอร์จี จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา

ที่ห้องประชุม ศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์มหาสารคาม พญ.โศรยา  คณาสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ และ ดร.ทิศพล นครศรี ประธานกรรมการบริหารบริษัท บางกอกโซลาร์ พาวเวอร์ จำกัด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา โดยมี นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม และแขกผู้มีเกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน 

พญ.โศรยา  คณาสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์  กล่าวว่า พลังงานไฟฟ้าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สําคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยนโยบายการส่งเสริมและสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐในการพัฒนาพลังงานทดแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งช่วยลดภาวะโลกร้อน และการรณรงค์การใช้พลังงานสะอาด ที่สามารถนํามาใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่มีวันหมด 

ศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ ร่วมกับ บริษัท เสริมไทยเอ็นเนอร์จี จำกัด จึงได้ร่วมกันศึกษาข้อมูล ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ Solar PV Rooftop แผงเซลล์แสงอาทิตย์บังแสงแดด ช่วยลดความร้อนของหลังคา ช่วยลดค่าไฟฟ้า เป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยลดภาวะโลกร้อน  จึงได้ตกลงความร่วมมือทางธุรกิจ กับ บริษัท บางกอกโซลาร์ พาวเวอร์ จำกัด ในการจ้างเหมางานจัดหา และติดตั้งแบบเบ็ดเสร็จระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar PV Rooftop) เพื่อใช้ในอาคารเสริมไทยคอมเพล็กซ์ เป็นรูปแบบการติดตั้งบนหลังคา ( Solar Rooftop) ที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 997.35 กิโลวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะใช่ทดแทนพลังงานไฟฟ้าที่อาคารเสริมไทยคอมเพล็กซ์ใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้ถึง 15% ของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ทั้งหมด และอาจจะช่วยลดภาระของการไฟฟ้ามหาสารคาม ในการสำรองพลังงานไฟฟ้าให้กับสายส่งในพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย 

พิเชษฐ  ยากรี /มหาสารคาม