In News

กทม.เตรียมเปิดโรงเรียนฝึกอาชีพประเวศ



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯกทม. เตรียมเปิดโรงเรียนฝึกอาชีพแห่งใหม่ เพิ่มโอกาสทางการศึกษา และสร้างอาชีพให้แก่ประชาชน

(12 มี.ค. 64) เวลา 09.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 5/2564 โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมและวางแผน (WAR ROOM) ชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง

ทั้งนี้ในที่ประชุม สำนักพัฒนาสังคม ได้รายงานถึงควาบคืบหน้าโครงการก่อสร้างโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) ซึ่งเดิมคือ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (บ่อนไก่) เหตุผลความจำเป็นในการย้ายสถานที่ตั้ง เนื่องจากบริเวณถนนพระราม 4 มีสภาพการจราจรหนาแน่นและติดขัด บริเวณใกล้เคียงมีโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครอีก 2 แห่ง และราคาค่าเช่าที่ดินที่เป็นที่ตั้งโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (บ่อนไก่) มีราคาสูงขึ้น ประกอบกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายให้ตั้งโรงเรียนฝึกอาชีพให้ครอบคลุมทุกพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงมอบหมายให้สำนักพัฒนาสังคมสำรวจพื้นที่ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ดินว่างเปล่าภายในซอยเฉลิมพระเกียรติ 39/2 ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เขตประเวศ เนื้อที่ 4 ไร่ 3 งาน 52 ตารางวา  ซึ่งบริษัทเอกชน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการตั้งโรงเรียนฝึกอาชีพ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษา การประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนทั่วไป จึงให้การสนับสนุนทุนการก่อสร้าง โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของกรุงเทพมหานคร เริ่มดำเนินการก่อสร้างในวันที่วันที่ 1 เมษายน 2563 ซึ่งจะแล้วเสร็จในวันที่ 30 มีนาคม 2564 

ทั้งนี้ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) พร้อมเปิดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1/2564 ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 มีห้องเรียน จำนวน 32 ห้อง เปิดสอนจำนวน 19 วิชา เช่น จัดดอกไม้เพื่ออาชีพ ผลิตสื่อภาพยนตร์ระบบดิจิตอล บาริสต้า อาหารนานาชาติ โซลาร์เซลล์ เป็นต้น สามารถรองรับนักเรียนได้จำนวน 2,400 คนต่อภาคเรียน โดยมีพื้นที่รองรับนักศึกษาได้ 9,824.16 ตารางเมตร มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ อาทิ ห้องสุขา ลิฟท์ และทางลาด เป็นต้น ซึ่งในอนาคตโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) จะเป็นทั้งสถานที่ฝึกอาชีพ เป็นสถานที่สอนทำการเกษตรเมือง และเป็นตลาดนัดสีเขียว ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ของนักศึกษา รวมถึงผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand และเปิดให้บริการร้านนครภัณฑ์แห่งที่ 3 ด้วย