In News

อ่างห้วยหลวงวิกฤตน้ำวอนปชช.ประหยัด



อุดรธานี- ผอ.อ่างห้วยหลวง เผยหน้าแล้งปีนี้เหลือน้ำไม่ถึงครึ่งวอนชาวเมืองอุดรใช้น้ำอย่างประหยัดใช้ยามวิกฤติ

วันที่ 12 มีนาคม 2564 เวลา11.00 น.  ถึงสถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคหลักของ จ.อุดรธานี หลังเข้าสู่ฤดูร้อนหรือหน้าแล้งอย่างเต็มตัว ซึ่งในปีนี้ระดับน้ำในอ่างฯ มีปริมาณไม่ถึงครึ่งอ่างฯ แต่ก็มีปริมาณไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา การบริหารจัดการน้ำสำรองไว้ใช้จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม เกษตรกรยังไม่สามารถปลูกพืชใช้น้ำมากได้ ต้องประยัดน้ำเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ยามวิกฤติ ลุ้นให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลและไม่ทิ้งช่วงเป็นเวลานาน

นายวิชัย จาตุรงค์กร ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังสิ้นสุดฤดูฝนเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา เรามีปริมาณน้ำอยู่ 60 กว่าล้าน ลบ.ม. คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำมีมติในที่ประชุมว่า ไม่สามารถปลูกพืชที่ใช้น้ำมาก เช่น นาข้าว ในพื้นที่ส่งน้ำได้ โดยจะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่นถั่วลิสง คือพืชที่เป็นอัตลักษณ์ในพื้นที่ซึ่งทางเราก็บริหารจัดการน้ำร่วมกันมา รวมถึงการส่งน้ำเพื่อการประปาในเขตพื้นตามหมู่บ้านรวม 7 แห่ง ในช่วงวันที่ 7 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะส่งให้อีกครั้งในช่วงปลายเดือนมีนาคม นี้

สถานการณ์ล่าสุดของอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง มีปริมาณน้ำ 44.353 ล้าน ลบ.ม. จากความจุอ่างฯ 135.567 ล้าน ลบ.ม. หรือ 32.72 เปอร์เซ็นต์ ถือว่ามีปริมาณไม่ต่างกับปีที่แล้ว หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนหรือหน้าแล้งในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางเราได้เตรียมแผนรับมือไว้ดังนี้ สำรองน้ำไว้ใช้ผลิตน้ำประปาไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 3 ล้าน ลบ.ม. เดือนเมษายน 6 ล้าน ลบ.ม. และเดือนพฤษภาคม 6 ล้าน ลบ.ม. และส่งน้ำเข้าบ่อผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน จำนวน 7 หมู่บ้าน ส่งน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศลำห้วยและหนองประจักษ์ฯ ให้พี่น้องชาว จ.อุดรธานี ได้มีน้ำเล่นสงกรานต์ 3 ล้าน ลบ.ม. รวมทั้งสิ้น 18 ล้าน ลบ.ม. นอกจากนี้ยังส่งน้ำไปผลิตน้ำประปาให้ชาวเมืองอุดรธานี ได้อุปโภคบริโภคกัน เฉลี่ย 2 แสน ลบ.ม./วัน อีกด้วย

ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง จ.อุดรธานี กล่าวว่า คาดการณ์ว่าสิ้นเดือนมิถุนายนจะมีน้ำเหลือในอ่างฯ ประมาณ 26 ล้าน ลบ.ม. ในช่วงนั้นจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัว ต้องมาลุ้นดูว่า ฝนจะตกลงมามากน้อยเพียงใด และน้ำจะไหลเข้าอ่างฯเท่าใด ก็คงต้องมาวางแผนกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงพี่น้องชาวเมืองอุดรธานี ขอให้ประหยัดการใช้น้ำร่วมกันเหมือนเช่นทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทางเราต้องขอขอบพระคุณทุกคนอีกครั้ง เพราะเราต้องบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่ร่วมกันให้ได้มากที่สุด เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าปีนี้ ฝนจะทิ้งช่วงนานขนาดไหน จึงจำเป็นต้องสำรองน้ำไว้ใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม หากเกิดเหตุวิกฤติขึ้นในอนาคต เพราะว่าน้ำคือชีวิต และเป็นสิ่งสำคัญต่อทุกสรรพสิ่งในโลกใบนี้ 

กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี