In Bangkok

'ปลัดขจิต'มอบประกาศนียบัตรอบรมปภ. ผลิต'นักกู้ภัย'ดูแลประชาชนปลอดภัย



กรุงเทพฯ-ปลัดกทม. มอบประกาศนียบัตรหลักสูตรการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ รุ่นที่ 19 ผลิต "นักกู้ภัย" ดูแลประชาชนด้าน “ปลอดภัยดี”

(30 พ.ค.66) เวลา 10.00 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรและปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขั้นพื้นฐาน รุ่นที่ 19 โดยมี นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมพิธี ณ ห้องวิภาวดี บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมปริ๊นส์ตัน กรุงเทพฯ เขตดินแดง  

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับภารกิจในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นอย่างมาก โดยนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้าน “ปลอดภัยดี” เป็นหนึ่งในนโยบายหลักของการบริหารราชการกรุงเทพมหานคร และได้มีการจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหามหานคร เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งครอบคลุมสาธารณภัยทุกประเภท รวมทั้งได้มอบนโยบายให้ดำเนินการจัดการฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสาธารณภัยในกรุงเทพมหานครมีความหลากหลายมากกว่าแค่อัคคีภัย ซึ่งต้องมุ่งเน้นการบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อเพิ่มเครือข่ายในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขั้นพื้นฐานเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นหลักสูตรหลักที่สำคัญและจำเป็นสำหรับผู้รับราชการในสังกัดสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เนื่องด้วยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานกู้ภัยต้องปฏิบัติงานในภาวการณ์ที่มีความเสี่ยง การฝึกอบรมเพื่อฝึกฝนเพิ่มพูนทักษะอย่างสม่ำเสมอทั้งด้านร่างกายและจิตใจจะทำให้มีความพร้อม ความชำนาญด้านเทคนิควิธีการต่าง ๆ ที่จะเข้าเผชิญเหตุและระงับเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันต้องมีจิตใจที่มุ่งมั่น เสียสละ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดอันตรายทั้งต่อตัวเองและประชาชน โดยนำความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ไปปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มกำลังความสามารถด้วยความตั้งใจ พร้อมทบทวนความรู้ หมั่นฝึกฝนเพิ่มทักษะความชำนาญเพื่อพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่และเตรียมพร้อมรับมือกับสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานครและประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ หลักสูตรการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขั้นพื้นฐาน ถือเป็นหลักสูตรหลักที่ผู้รับราชการในสายงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจำเป็นต้องเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมของบุคลากรที่เข้ามารับราชการในสายงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับงานในหน้าที่ พัฒนาความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายและจิตใจให้สามารถเผชิญเหตุสาธารณภัยในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นข้าราชการในสังกัดสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 35 คน ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 30 พ.ย.65 - 30 พ.ค.66 เป็นการฝึกอบรมแบบพักค้างตลอดหลักสูตร รวม 24 สัปดาห์ โดยการฝึกอบรมแบ่งเป็นการฝึกอบรมภาคทฤษฎีและฝึกภาคปฏิบัติด้านการดับเพลิงและกู้ภัย ณ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ค่ายนเรศวร) โรงเรียนดับเพลิงและกู้ภัยราชประชา อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และศึกษาดูงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ณ จังหวัดแพร่ จังหวัดพะเยา และจังหวัดน่าน