In Bangkok

เอกอัครราชทูตเนปาลเข้าพบผู้ว่าฯกทม. อำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่



กรุงเทพฯ-(30 พ.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมนางสาวพรรณราย จริงจริต ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ นายคเณศ ประสาท ธกาล (H.E. Mr. Ganesh Prasad Dhakal) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทย และนายอากาศ อธิการี (Mr. Aakash Adhikari) ผู้ช่วยเลขานุการ สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทย โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบเหรียญตรากรุงเทพมหานครเพื่อเป็นของที่ระลึก ณ ห้องอมรพิมาน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

สำหรับการเข้าพบในวันนี้ เป็นการเข้าพบเพื่ออำลาในโอกาสเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทยพ้นจากหน้าที่ และเพื่อขอบคุณสำหรับความร่วมมือต่าง ๆ รวมทั้งหารือความร่วมมือในอนาคตระหว่างกรุงเทพมหานครและสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทย อาทิ ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและศาสนา โดยต้องการให้มีการเปิดเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ไปยังลุมพินีวัน ประเทศเนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าและพุทธสังเวชนียสถานที่สำคัญของชาวพุทธ เพื่อให้การเดินทางไปจาริกแสวงบุญของนักท่องเที่ยวเป็นไปอย่างสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงได้มีการติดตามความคืบหน้าการสถาปนาเมืองพี่เมืองน้องระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงกาฐมาณฑุ

ทั้งนี้ ราชอาณาจักรไทยและสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในระดับอัครราชทูต เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2502 และได้ยกระดับเป็นระดับเอกอัครราชทูตเมื่อปี 2512 โดยมีความเชื่อมโยงทางศาสนาและวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นมิติความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดระหว่างไทยกับเนปาลมากกว่าด้านเศรษฐกิจหรือการเมือง สำหรับในเรื่องศาสนา ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เนปาลมีสถานที่สำคัญทางศาสนา เช่น เมืองลุมพินี หรือเมืองจานักปูร์ (เมืองมิถิลาในพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก) นอกจากนี้ไทยและเนปาลยังได้ตกลงที่จะทำแผนปฏิบัติการในความร่วมมือด้านวัฒนธรรม ให้มีกิจกรรมส่งเสริมที่ชัดเจน เพื่อเป็นช่องทางนำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนาและเชิงนิเวศน์ โดยจัดโฆษณาส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน และทำแพ็คเกจทัวร์แบบ Combined Destination อีกด้วย (ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://shorturl.asia/6arip กระทรวงการต่างประเทศ)