In Bangkok

'นพ.สุขสันต์'เปิดประชุมบูรณาการศาสตร์ การป้องกันเพื่อชีวิตและสุขภาพที่ดี 



กรุงเทพฯ-(30 พ.ค. 66) นายแพทย์สุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 22 บูรณาการศาสตร์การป้องกัน เพื่อชีวิตและสุขภาพที่ดี Integration of Preventive Medicine for future good health and good life ณ ห้องประชุมอุดมสังวรญาณ ชั้น 23 อาคาร 72 พรรษา โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เขตบางคอแหลม

รองปลัดฯ สุขสันต์ กล่าวว่าสถานการณ์ในประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงวัยตั้งแต่ปี 2548 และในปี 2566 นี้ กระทรวงสาธารณสุขประกาศว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์" แล้ว เนื่องจากมีคนไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเกินกว่าร้อยละ 20 จึงควรมีการปรับโครงสร้างพื้นฐานด้านความเป็นอยู่ โดยเฉพาะสุขภาพให้เหมาะสมกับสภาพประชากร การดูแลให้ประชาชนเข้าใจ ใส่ใจ และมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งทุกวันนี้ในกลุ่มผู้สูงอายุนั้นมีโรคหลากหลาย ในแต่ละเดือน หนึ่งคนต้องไปตรวจโรคหรือพบแพทย์หลายครั้ง แต่ละครั้งก็จะไปพบแพทย์แต่ละแผนก ทำอย่างไรที่เราจะสามารถรวมการรักษาหลายทางเข้าด้วยกันผ่านคลินิกใดคลินิกหนึ่ง ซึ่งเรามีคลินิกผู้สูงอายุครบวงจร คลินิกผู้สูงอายุคุณภาพ ที่พบแพทย์คนเดียวก็สามารถดูแลครอบคลุมและจ่ายยาหลายโรคโดยที่แต่ละตัวยาไม่มีผลกระทบซึ่งกันและกัน หากเรามีสิ่งเดียวกันนี้ในโรงพยาบาล ก็จะลดความลำบากของผู้สูงอายุในการเดินทางและลดปริมาณงานของบุคลากรทางแพทย์ได้ การประชุมวิชาการในวันนี้ก็มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับสิ่งที่กล่าวมาแล้วข้างต้น และอยากให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนยึดมั่นในเป้าหมายเดียวกัน ดังที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวไว้ คือ เราจะทำเพื่อประชาชน ในแต่ละเรื่องที่เราจะทำอย่าถามว่าเราทำเพราะเราอยากทำอะไร แต่จงถามว่าทำแล้วประชาชนได้อะไร

สำหรับการประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 22 “บูรณาการศาสตร์การป้องกัน เพื่อชีวิตและสุขภาพที่ดี” ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ ได้มอบนโยบายการบริหารงานของสำนักการแพทย์ "กรุงเทพสุขภาพดี เชื่อมั่นสำนักการแพทย์" ที่มุ่งเน้นให้บริการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการด้วยคุณภาพ มาตรฐานให้ทั่วถึง เพียงพอ และไร้รอยต่อ บุคลากรมีสุขภาวะที่ดี มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ได้ตระหนักถึงการสร้างเสริมสุขภาพกายและใจให้แก่บุคลากรที่มีความจำเป็นและสำคัญยิ่ง โดยมุ่งเน้นให้บุคลากรมีสุขภาพที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ด้วยองค์ความรู้ด้านศาสตร์การป้องกันโรคในทุกมิติ เอาใจใส่ดูแลตนเองให้เหมาะสมเพื่อพร้อมให้บริการอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน เป็น "โรงพยาบาลที่เป็นเลิศ เพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น" จึงได้ดำเนินการจัดโครงการประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 22 ขึ้นในวันนี้

โดยกลุ่มเป้าหมายของโครงการ ประกอบด้วย
1. ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน ประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ - เชี่ยวชาญ และประเภทอำนวยการ ระดับต้น ตำแหน่งผู้อำนวยการเฉพาะด้าน (แพทย์) นายแพทย์ ทันตแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน พยาบาลวิชาชีพ บุคลากรทางสาธารณสุข และบุคลากรหน่วยงานสนับสนุน จำนวน 144 คน
2. บุคคลภายนอกซึ่งปฏิบัติงานในสังกัดสำนักการแพทย์ ซึ่งเป็นเป้าหมายของโครงการ จำนวน 11 คน
3. เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จำนวน 31 คน
4. วิทยากร จำนวน 7 คน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในศาสตร์การป้องกันเพื่อชีวิตและสุขภาพที่ดี

พิธีเปิดการประชุมในวันนี้ มี พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดร.พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ คณะผู้บริหารสังกัดสำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย คณะผู้บริหารโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ วิทยากร ผู้เข้าอบรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธี

#สุขภาพดี
----------