In Bangkok

กทม.จัดเชิดชูเกียรติ'ภูมิปัญญาผู้สูงอายุ' สั่งสมองค์ความรู้ที่ส่งต่อรุ่นสู่รุ่น



กรุงเทพฯ-(30 พ.ค.66)​ นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานเปิดงานเชิดชูเกียรติ "ภูมิปัญญาผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร" พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่เจ้าของภูมิปัญญาผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าภูมิปัญญาเป็นองค์ความรู้ของประชาชนและชุมชนที่มีการสั่งสมมาตั้งแต่บรรพบุรุษและสืบทอดจากคนรุ่นหนึ่งสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง ภูมิปัญญาเกิดจากการเรียนรู้ ทักษะ ความเชื่อ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของคนในชุมชนที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ผู้สูงอายุจัดได้ว่าเป็นผู้สั่งสมความรู้ประสบการณ์ และศักยภาพที่มีคุณค่าสำหรับชุมชนและสังคมไทยสามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์อันดีงามสู่คนรุ่นใหม่ อาจกล่าวได้ว่าผู้สูงอายุเป็นศูนย์รวมของภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือภูมิปัญญาไทย การจัดงานในวันนี้จึงเป็นนิมิตหมายอันดีที่ได้ร่วมส่งเสริม สนับสนุน และเผยแพร่ภูมิปัญญาของผู้สูงอายุ ให้เป็นที่ประจักษ์
แก่คนรุ่นหลัง เพื่อให้ผู้สูงอายุเกิดความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาของตนเองและสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามอันเป็นประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติต่อไป

ปัจจุบันสถานการณ์สังคมผู้สูงอายุของกรุงเทพมหานครมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 1,225,126 คน คิดเป็นร้อยละ 22 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นสังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ สำนักพัฒนาสังคม ได้ตระหนักดีว่า ผู้สูงอายุเป็นผู้มีความรู้ ภูมิปัญญา สามารถถ่ายทอดความรู้ ภูมิปัญญาและประสบการณ์ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมและคนรุ่นหลัง ผู้สูงอายุจึงเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อครอบครัว และสังคมไทย จึงจัดงานเชิดชูเกียรตินี้เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ 50 สำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร ได้มีโอกาสเผยแพร่และถ่ายทอดภูมิปัญญาของตนเองสู่สังคม ตลอดจนเพื่อเป็นศูนย์กลางการประสานเครือข่ายระหว่างหน่วยงานและภูมิปัญญาผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร

สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ เจ้าของภูมิปัญญาผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร ชมรมผู้สูงอายุ ประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งภายในงาน ประกอบด้วย
1. พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ "เจ้าของภูมิปัญญาผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร" จำนวน 50 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากสำนักงานเขตๆ ละ 1 ภูมิปัญญา
2. การจัดแสดงบูธผลงานภูมิปัญญาผู้สูงอายุจากสำนักงานเขต บูธผลิตภัณฑ์ผู้สูงอายุของบ้านผู้สูงอายุบางแค 2 และบูธผลิตภัณฑ์ผู้สูงอายุของศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง
3. การแสดง "กลองยาวทุ่งลาดยาวเขตจตุจักร" จากเจ้าของภูมิปัญญาผู้สูงอายุ สำนักงานเขตจตุจักร
4. การแสดง "รำยอยศพระลอ" จากเจ้าของภูมิปัญญาผู้สูงอายุ สำนักงานเขตยานนาวา
5. การให้บริการตรวจสุขภาพของผู้สูงอายุ

ในการนี้มี หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม ผู้อำนวยการเขต เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้