In Bangkok

กทม.ร่วมภาคีเครือข่ายชวนร่วมกิจกรรม ในวันสิ่งแวดล้อมโลก5มิ.ย.นี้



กรุงเทพฯ-ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. จับมือภาคีเครือข่าย ชวนร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อโลก Do it yourself สร้างโลกสวยด้วยมือเรา ในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย. นี้

นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับภาคีเครือข่ายสิ่งแวดล้อมทั้งภาครัฐ เอกชน สำนักงานเขต และชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมเนื่องวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2566 “Do it yourself สร้างโลกสวยด้วยมือเรา” ในวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2566 ระหว่างเวลา 14.00 - 18.00 น. ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร เพื่อจุดประกายและปลุกกระแสให้ประชาชนได้ตระหนักและเข้าใจถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาจากพลาสติก ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ รวมถึงเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดความยั่งยืน 

โดยกรุงเทพมหานครได้เชิญชวนภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ประชาชนในชุมชน ครู นักเรียนและผู้ปกครองจากโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพฯ ร่วมกันทำกิจกรรมสาธิต จัดแสดงนวัตกรรมใหม่ๆ ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้ร่วมงานทดลองทำ เรียนรู้ และรู้จักแนวทางใหม่ๆ ในการรักษ์โลก ภายในงานมีการ Workshop จากชุมชนน้องๆ นักเรียน และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นำวัสดุเหลือใช้ วัสดุใช้แล้ว มาเปลี่ยนเป็นของใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การ Recycle Reuse หรือ การ Upcycling สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อยืดเวลาการใช้งาน เป็นแนวทางและเป็นตัวอย่างที่สามารถนำไปปรับใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น Solar Cell การทำถังหมักรักษ์โลก, การนำเศษผ้ามาใช้ประโยชน์, การ Upcycling ขยะพลาสติก, การจัดการ E-waste ฯลฯ นวัตกรรมการผลิตเสื้อ Remakeable จากขวดพลาสติก การสร้างเครื่องกรองฝุ่น PM 2.5 ต้นแบบ และการแสดงผลงาน DIY จากของเหลือใช้ พร้อมร่วมกิจกรรม DIY Workshop มากมาย จากเครือข่ายสิ่งแวดล้อม และชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร อาทิ การทำไม้กวาดจากขวดพลาสติก การทำกระถางต้นไม้ (กระถางแก้มลิง) จากขวดพลาสติกและจากฝาพลาสติก การทำผ้าเช็ดเท้าจากเศษผ้าเหลือใช้ การทำสบู่จากกากกาแฟและสมุนไพร การทำพวงกุญแจรักษ์โลกจากเศษไหม การทำตุ๊กตาจากเปเปอร์มาเช่ การสานตะกร้าจากกล่องนม สิ่งประดิษฐ์ลูกหงอนไก่ทะเล การทำถุงผ้าจากป้ายไวนิล สาธิตการเลี้ยงหนอนแมลงวันลายและทำอาหารสัตว์อัดเม็ดจากเศษอาหารเหลือทิ้ง กิจกรรมปั้นรักษ์โลกจากวัสดุเหลือใช้ DIY หมวกเพื่อผู้ป่วยมะเร็งที่รักษาด้วยเคมีบำบัด บูธบาร์เดย์ รับบริจาคบาร์เก่า ฯลฯ อีกทั้งยังจะได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2566 และมอบกล้าไม้ให้กรุงเทพมหานครนำไปปลูกตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้นสร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง

นอกจากนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม ยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกโดยการส่งผลิตภัณฑ์ DIY ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวเอง ส่งภาพถ่ายและรายละเอียดพร้อมคุณประโยชน์ ฯลฯ มาร่วมกิจกรรมแลกของรางวัลได้ทาง Facebook ของสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ได้ตลอดเดือนมิถุนายน 2566 

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ได้กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) และได้จัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme: UNEP) ขึ้น เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมให้ทั่วโลกตระหนักและร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในปี 2566 UNEP กำหนดรณรงค์ภายใต้หัวข้อ #beatplasticpollution รักษ์โลก ลดพลาสติก