In News

ชุมนุมเซียนแหนับพันคนจับปลาการกุศล



มหาสารคาม-  คึกคักเปิดหนองน้ำให้เซียนแหนับ 1000 รายจากทั่วสารทิศ  แห่ซื้อบัตรจับปลาการกุศลนำรายได้ให้กับหมู่บ้านได้ 3 แสนกว่าบาท มีเวทีกลางน้ำดูหมอลำฟรี หลังจากไม่ได้เปิดหนองน้ำให้จับมา 2 ปี จากพิษโควิด    

วันที่ 14 มีนาคม   2564 ที่หนองใหญ่ บ้านนาเลา ต.หนองไฮ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม  นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานและร่วมทอดแหเปิดมหกรรมจับปลา  โดยเซียนแหมือฉมังจากในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงนับพันคนมาร่วมหว่านแหจับปลากันอย่างอย่างคึกคัก  โดยแต่ละคนต่างนำแห มาหว่านจับปลาในหนองใหญ่ ซึ่งเป็นหนองน้ำธรรมชาติประจำหมู่บ้าน พื้นที่กว่า 30 ไร่ ที่คณะกรรมการหมู่บ้านเปิดให้เซียนแหลงทอดแหโดยคิดค่าธรรมเนียม บนฝั่งรายละ 200  บาท แต่หากยืนบนแพกลางน้ำจะคิดเพิ่มเป็น 400 บาท และนำรายได้ให้กับหมู่บ้านเพื่อสมทบทุนนำไปพัฒนาหมู่บ้าน วัด โรงเรียน  มีหมอลำซิ่งกลางน้ำ เวทีถาวร เล่นให้ชมและฟังฟรี  ปิดหนองน้ำเวลา17.00น. 

นายสุชาติ  ศรีสังข์   แกนนำในการจัดมหกรรมจับปลาการกุศล บ้านนาเลา ต.หนองไฮ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม เล่าว่า  การทอดแหจับปลาการกุศล เพื่อหารายได้ให้กับหมู่บ้านนำไปพัฒนาหมู่บ้าน วัด โรงเรียน โดยใช้หนองใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะบ้านนาเลา ปีนี้คึกคักมากเซียนแหมากันเป็นจำนวนมากนับ 1000 ราย เพราะปีที่แล้วติดพิษโควิด-19ทำให้ไม่ได้จัดงาน ทำให้ปีนี้พอเปิดหนองน้ำจึงมีเซียนแหมาเป็นจำนวนมาก ทำให้เก็บเงินรายได้ ถึง 328,800 บาท มากกว่าปี 62 ที่ได้ 95,200 บาท ถึง 3 เท่า ซึ่งในแต่ละปีชาวบ้านนำเงินรายได้ ซื้อปลามาปล่อย พร้อมจัดเวรยามผลัดเปลี่ยนมาเฝ้าดูแลและให้อาหาร ทำให้ปลาที่หนองน้ำแห่งนี้มีปลาตัวใหญ่จนสามารถจับได้แล้ว ซึ่งบรรยากาศของการหว่านแหหาปลาตลอดทั้งวัน มีมือหว่านแห ต่างพากันทราบข่าวต่างมาซื้อบัตรจับปลาการกุศลอย่างคึกคัก โดยนำแหของตนเองพร้อมทักษะความชำนาญมาร่วมเหวี่ยงจับปลากันเต็มหนองใหญ่ ส่วนปลาที่ได้มีหลากหลายชนิด เช่น ปลานวลจันทร์ ปลาตะเพียน ปลาช่อน ปลาชะโด  ปลานิล  ปลายี่สก มือแหบางรายจับได้ปลาตัวใหญ่ชั่งได้ 4-7 กิโลกรัม มีแม่ค้าและชาวบ้านมารอซื้อปลาบ้านกลับบ้านจากเซียนแหที่ฝั่ง ซึ่งนักล่ามือฉมังปลา แต่ละคน พากันยิ้มออกกันถ้วนหน้า  พร้อมกับครอบครัวพากันนั่งริมสระลุ้นและให้กำลังใจอย่างล้นหลาม

พิเชษฐ ยากรี มหาสารคาม