In Global

'Elon Musk'ชื่นชมโครงการอวกาศจีน หลังจีนประกาศพร้อมสำรวจดวงจันทร์



Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Tesla และ SpaceX กล่าวบน Twitter ชื่นชมโครงการอวกาศของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าโครงการดังกล่าว "ล้ำหน้ากว่าที่คนส่วนใหญ่รับรู้"

Elon Musk โพสต์ดังกล่าว หลังจากทวีตของ Chris Hadfield นักบินอวกาศชาวแคนาดาที่เกษียณแล้ว ซึ่งรีทวีตรายงานข่าวของ CGTN สื่อภาคภาษาอังกฤษภายใต้ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน โดยอ้างถึงอู๋ เหว่ยเหริน (Wu Weiren) หัวหน้าผู้ออกแบบโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน

อู๋กล่าวว่า "ภายในปีพ.ศ.2573 (ค.ศ.2030) ชาวจีนจะสามารถเหยียบดวงจันทร์ได้อย่างแน่นอน"

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนประกาศแผนเริ่มโครงการสำรวจดวงจันทร์ระยะที่ 4 ในปี 2565 รวมถึงการเปิดตัวภารกิจ 3 ภารกิจที่เรียกว่า ฉางเอ๋อ-6 ฉางเอ๋อ-7 และ ฉางเอ๋อ-8 และการก่อสร้างของสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติบนดวงจันทร์ ตามรายงาน

หัวหน้านักออกแบบฯ ยังกล่าวด้วยว่าประเทศจีนยินดีต้อนรับประเทศและสถาบันระหว่างประเทศที่ให้ความร่วมมือในการก่อสร้างสถานีวิจัยดวงจันทร์

“สถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติที่จีนสร้างขึ้นเปิดทำการแล้ว” อู๋กล่าว

ขณะที่ หลิน ซีเฉียง (Lin Xiqiang) รองผู้อำนวยการองค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (China Manned Space Agency) ยืนยันว่า จีนได้ริเริ่มขั้นตอนการลงจอดบนดวงจันทร์ของโครงการสำรวจดวงจันทร์ด้วยมนุษย์เมื่อไม่นานมานี้
---------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-05-30/Elon-Musk-speaks-highly-of-China-s-space-program-1kdJoLFPZPq/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0DbLi2DBcocaQ8yFA3EJeycfciSQoaELxJWiELRNzdaEBhR3S6Ztd5SpjgamgizZql&id=100064570308558
#จีน #อวกาศ #สถานีอวกาศ #ElonMusk #SpaceX #Tesla #Twitter #cctv #cgtn #cmg