Authority & Harm

นักท่องเที่ยวล่องน้ำมากับห่วงยางหลุดห่วงจมน้ำดับ



นครนายก-นักท่องเที่ยวล่องน้ำมากับห่วงยางเกิดหลุดห่วงยางจมน้ำดับ ผู้ว่าฯทราบข่าวสิ่งปิดน้ำเขื่อนขุนด่านค้นหาร่าง

ที่จังหวัดนครนายก เกิดเหตุนักท่องเที่ยวสูญหายภายในน้ำ ที่แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำใกล้บริเวณแก่งเทียม ในพื้นที่ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก กู้ภัยประสานผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกให้ช่วยประสานผอ.เขื่อนขุนด่านหยุดปล่อยน้ำชั่วคราวเพื่อลดความแรงของกระแสน้ำ จนสามารถทำการกู้ร่างนักท่องเที่ยวที่จมใต้น้ำลึกว่า 4 เมตรขึ้นมาได้สำเร็จ

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. กู้ชีพอบต.สาริกา ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่ามีนักท่องเที่ยวชาย อายุประมาณ 25 ปีที่มาเล่นน้ำในแม่น้ำนครนายกที่ไหลมาจากเขื่อนขุนด่านปราการชล บริเวณใกล้แก่งเทียม ในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก ถูกกระแสน้ำพลัดสูญหายก่อนจมหายไปกับกระแสน้ำ ขณะที่เพื่อนที่มาด้วยพยายามช่วยแต่ไม่สำเร็จ จึงแจ้งกู้ชีพให้มาช่วยเหลือ

หลังจากที่ได้รับแจ้งทางกู้ชีพอบต.สาริกา ได้รับการสนับสนุนจากกู้ภัยนักประดาน้ำมูลนิธิร่วมกตัญญูนครนายก จำนวน 3 นาย มาช่วยทำการค้นหาร่างผู้สูญหายทราบชื่อ นายประสิทธิชัย ศรีพลกรัง อายุ 25 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชน  อยู่แขวงทรายกองดิน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยอุปสรรคในการค้นหา มาจากกระแสน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนขุนด่านปราการชลที่วันนี้ได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำนครนายก ซึ่งกระแสน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนได้ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ รวมถึงจุดที่นักท่องเที่ยวรายนี้ได้เลือกเป็นสถานที่เล่นน้ำ ประกอบกระแสน้ำที่มีความแรง  ทางกู้ภัยจึงได้ประสานถึงนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ให้ช่วยประสานไปยังผอ.เขื่อนขุนด่านปราการชลให้หยุดปล่อยน้ำเป็นการชั่วคราวเพื่อให้กระแสน้ำเบาบางลง และไม่เป็นอุปสรรคและอันตรายแก่นักประดาน้ำที่จะทำการลงน้ำเพื่อค้นหาร่างนักท่องเที่ยวที่สูญหาย หลังจากที่นักประดาน้ำได้ลงน้ำประมาณ 10 นาทีก็พบร่างผู้สูญหายที่ห่างจากจุดที่เล่นน้ำห่างไปประมาณ 20 เมตร  และจุดที่พบมีความลึกจากระดับผิวน้ำด้านบนจนถึงจุดที่พบร่างผู้สูญหายที่จมอยู่ประมาณ 4 เมตร 

นางมณี แก้วดี อายุ 40 ปี เพื่อนร่วมงานที่อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า พวกตนมาเที่ยวกันรวมแล้ว7 คน  โดยคนตายเป็นคนไม่ดื่มเหล้า ก่อนเกิดเหตุตอนช่วงเวลาบ่ายสองถึงบ่ายสามโมงผู้ตายเล่นน้ำอยู่จากนั้นได้ขึ้นมาเช่าห่วงยางและบอกตนว่าตนจะเดินไปไกลๆช่วงต้นน้ำ และจะลอยมากับห่วงยางมาหาตน และหลังจากนั้นตนก็ไม่เห็นผู้ตายอีกเลย จนกระทั้งกำลังจะกลับบ้านตอนเวลาประมาณ 4 โมงเย็นก็ได้ช่วยกันออกตามหา จนกระทั้งมารู้ข่าวมีคนบอกว่ามีคนจมน้ำจึงพากันมาดูก็พบว่ากลายเป็นเพื่อนร่วมงานที่กำลังออกตามหากัน

นักท่องเที่ยวที่เห็นเหตุการณ์และพยามเข้าช่วย  บอกว่า  ตนอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุสักประมาณสัก 300  เมตร จนกระทั้งตนเห็นห่วงยางลอยน้ำอยู่เฉยๆ ตอนนั้นก็มีนักท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ห่วงยางมากกว่าตนมองห่วงยางเส้นที่ลอยน้ำอยู่ก่อนตน ตอนนั้นสังเกตุเห็นเหมือนหัวคนผุบๆโผล่ๆ ตรงปลายกิ่งไม้ที่ห้อยย้อยลงมา( บริเวณจุดพบศพ) เหนือขึ้นไปจากห่างประมาณ 50 เมตร จากนั้นตนและนักท่องเที่ยวอีก 2 คน รีบวิ่งมาดู ซึ่งขณะทีกำลังวิ่งมาพร้อมห่วงยางที่เตรียมมาเพื่อจะช่วยชีวิต แต่ปรากฎว่าหัวคนเงาดำๆที่เห็นนั้นได้หายไปแต่ก่อนจะหายตอนนั้นสังเกตุว่าเหมือนกำลังพลัดเขาใกล้ฝั่ง จนกระทั้งมาทราบว่ามีคนสูญหายและเพื่อนกำลังตามหาอยู่

จากนั้นแพทย์โรงพยาบาลนครนายกและเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองนครนายก ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะส่งศพไปทำการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้งเบื้องต้น ทราบว่าผู้ตายได้เล่นน้ำมานานหลายชั่วโมง และคาดว่าขณะที่กำลังล่องน้ำมากับห่วงยางอาจเกิดเป็นตะคริวแล้วพลัดหลุดจากห่วงยาง

สมบัติ เนินใหม่/รัชชานนท์ เนินใหม่/ นครนายก