Travel & Entertain

นักท่องเที่ยวแห่ชมชิมช้อปทุเรียนสาลิกาถึงในสวน



พังงา-นักท่องเที่ยวแห่ชมชิมช้อปถึงในสวน ทุเรียนสาลิการาชาทุเรียนบ้านเบอร์1 ภาคใต้

เมื่อช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ที่สวนทุเรียนสาลิกา “สวนก๋ง” ต.กะปง อ.กะปง จ.พังงา นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานพังงา นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เยี่ยมชมบรรยากาศสวนทุเรียนสาลิกา ที่มีบรรดานักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชมชิมช้อป ทุเรียนสาลิกา ที่เป็นทุเรียนพื้นบ้านขึ้นชื่อของจังหวัดพังงา และได้มีการกล่าวขวัญว่าเป็น “ราชาทุเรียนบ้าน เบอร์ 1 ของภาคใต้”จนกลายเป็นผลไม้อัตลักษณ์ของจังหวัดพังงา และได้รับการรับรองเครื่องหมาย G.I. สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อปี 2561

โดยมีคุณแม่พร ขวัญเซ่ง เจ้าของสวนพาเที่ยวชมพร้อมกับตัดทุเรียนสาลิกาจากต้นกันแบบสดๆและฉีกให้ลิ้มชิมรสกันแบบไม่อั้น ด้วยรสชาติที่หวานละมุน เนื้อสัมผัสเป็นครีมมี่ และ มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และบอกว่าเคยสั่งซื้อทุเรียนสาลิกา ออนไลน์ จากทางเพจสวนก๋งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้ติดใจในคุณภาพและรสชาติเป็นอย่างมาก ในปีนี้จึงได้สั่งซื้อไปกินแล้ว1ชุด แล้วตั้งใจมาเที่ยวชมชิมช้อปให้ถึงสวน ในอำเภอกะปง ที่เป็นต้นกำเนิดของทุเรียนสาลิกา

นายอุทิศ ลิ่มสกุล กล่าวว่า “ถ้ามาพังงาแล้วไม่ได้กินทุเรียนสากา เหมือนมาไม่ถึงเมืองพังงา”เป็นคำพูดของผู้ที่ชื่นชอบทุเรียน โดยทุเรียนสาลิกา หรือเรียนสากา จะมีผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมไปถึงต้นเดือนกรกฎาคมของทุกปี ซึ่งจะมีผู้ที่ชื่นชอบในทุเรียนเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพื่อมา ชม ชิม ช้อปกันถึงในสวน และมีการซื้อขายทางออนไลน์กันอีกเป็นจำนวนมาก

โดยราคาล่าสุดพบว่าจะขายกันอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-300 บาท และพบว่าในปีนี้ได้มีเกษตรกรเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตด้วยการเปิดสวนผลไม้ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมกันอีกหลายจุด ซึ่งนอกจากทุเรียนสาลิกาแล้ว ยังมีราชินีผลไม้คือ “มังคุดทิพย์พังงา”ก็ออกสู่ตลาดแล้วเช่นเดียวกัน ทาง ททท.พังงา ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลผลไม้โดยการทำประชาสัมพันธ์ จุดเช็กอินกินผลไม้ในสวนผลไม้ทั้งสวนทุเรียนสาลิกาและมังคุดทิพย์พังงาของเกษตรกรในพื้นที่ สร้างการรับรู้ ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่อโนทัย