Travel & Entertain

งานเปิดตลาดนัดป่าช้าคาเฟ่



เพชรบูรณ์-มีนัด มาช็อค งานเปิดตลาดนัดป่าช้าคาเฟ่ ช็อคมาร์เก็ต 2 กค.66 ที่เพชรบูรณ์

นางยุวดี มีบุญ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า จากการประชุมเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาตลาดบกชุมชนคุณธรรมบ้านนายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีพระมหาจักรพันธ์  เมตติโก เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง เป็นประธานการประชุม มีนายวสันต์ เรืองฮุย นาย อบต.นายม นายกฤษณพงศ์ พวงทับทิม กำนันตำบลนายม ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนายม เพื่อร่วมหารือเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาตลาดบกชุมชนคุณธรรมบ้านนายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์

นางยุวดี มีบุญ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต่อว่า จากการที่ชุมชนคุณธรรมบ้านนายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ได้เปิดป่าช้าคาเฟ่ขึ้นที่วัดเสาธงทอง ซึ่งเป็นตลาดวิถีชุมชนที่มีร้านกาแฟสดที่ได้ตั้งชื่อเมนูกาแฟแบบหลอนๆ จนมีชื่อเสียงโด่งดังในโซเชียล รวมทั้งยังมีการจำหน่ายพืชผักผลไม้และสินค้าในชุมชน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนมากกว่าสามปี โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น ดังนั้นเพื่อเป็นการต่อยอด และเป็นการพัฒนาสังคมขับเคลื่อน Soft Power ด้วยมิติทางวัฒนธรรม

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงร่วมกับชุมชนคุณธรรมบ้านนายม และภาคีเครือข่ายในพื้นที่  กำหนดจัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดบก ชุมชนคุณธรรมบ้านนายม ขับเคลื่อนให้วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ มีบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย สร้างรายได้ เสริมคุณค่า  อนุรักษ์ สืบสาน ศิลปะ วัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่น ให้แพร่หลายจึงกำหนดจัดกิจกรรมตลาดป่าช้าคาเฟ่ ช็อคมาร์เก็ต ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฏาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น ซึ่งจะเป็นรูปแบบของตลาดนัดกลางคืนที่รวบรวมของกินของอร่อย เมนูแปลกๆใหม่ๆ และหากินได้ยาก โดยจัดในรูปแบบดินเนอร์ผีๆที่มีเมนูอาหารให้เลือกชิมเยอะไม่ซ้ำใคร พร้อมเมนูเครื่องดื่มสุดว้าวจากร้านป่าช้าคาเฟ่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม เพียงเข้ามาเที่ยวถ่ายรูปเช็คอินรับวัตถุมงคลเสริมมงคลทันที รวมทั้งชมการละเล่นของเยาวชนคนในชุมชน การฉายหนังกลางแปลงเรื่องผีๆตลอดทั้งคืน การประกวดคอสเพย์ผีสุดน่ารัก โดยในวันงานนักท่องเที่ยวแต่งตัวเป็นผีมาถ่ายรูปแล้วโพสต์หน้าเพจร้านกาแฟป่าช้าคาเฟ่ ผู้ที่มียอดไลท์มากสุดในช่วงงานจะได้รับรางวัลและจะมีคณะกรรมการพิจารณาการแต่งกายเพื่อรับรางวัลอีกส่วนหนึ่ง นอกจากนี้มีการจำหน่ายสินค้าชุมชน ของดีของเด่น ขนมพื้นบ้าน เช่น ขนมข้าวโป่ง ขนมข้าวแดกงา ขนมโก๊ย เป็นต้น

วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับ ชุมชนคุณธรรมบ้านนายม เป็นชุมชนที่มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชุมชน เป็นชุมชนเก่าแก่และมีขนาดใหญ่ มีโบราณสถานที่สำคัญ งานศิลปกรรมอยุธยาตอนปลายหลายแห่ง โบสถ์ วิหาร พระพุทธรูป พระเจดีย์ เช่น โบสถ์ขวางตะวัน วัดโบสถ์โพธิ์ทอง  อาคารก่อด้วยอิฐภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นศิลปะอยุธยาตอนปลาย จำนวน 8 องค์ด้านหลังโบสถ์มีปูนปั้นราหูอมจันทร์ศิลปะที่เป็นUnseen กลุ่มพระเจดีย์ย่อมุมขนาดเล็กศิลปะอยุธยาตอนปลาย7 องค์ ที่วัดเกาะแก้ว ตลอดจนการพบโบราณวัตถุที่เป็นภาชนะดินเผาและโลหะ พระพุทธรูปปางไสยยาสน์ที่วัดพระนอน ปูนปั้นยาวประมาณ 9 เมตร เป็นพระพุทธรูปศิลปะอยุธยาตอนกลาง รวมทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เช่น ต้นไทรรุกขมรดก  มีลวดลายของรากไม้ที่สวยงาม ถ้ำน้ำบัง ถ้ำธรรมชาติ ภายในถ้ำมีเล็กประกอบด้วย ถ้ำพระ ถ้ำค้างคาว ถ้ำปลา ถ้ำระฆัง แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร สวนอินทผลัม ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม ชุมชนคุณธรรมบ้านนายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์และร่วมงานเปิดตลาดป่าช้าคาเฟ่ ช็อคมาร์เก็ต ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ โทร 056-729-780

มนสิชา  คล้ายแก้ว