Travel & Entertain

ชวนกินทุเรียนสาลิกาและมังคุดทิพย์พังงา



พังงา-ผู้ว่าฯพังงา เชิญชวนกิน “ทุเรียนสาลิกา ราชาทุเรียนบ้าน” และ “มังคุดทิพย์พังงา" ผลไม้ของเทวดา กินผลไม้แบบปัง ๆ ต้องมาที่พังงา

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนาวาตรีหญิง โนสมา หลีเส็น ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา ส่วนราชการต่างๆ และสื่อมวลชน ร่วมชมสวนทุเรียนของคุณลุงกฤษฎา ณ นคร หรือ “สวนลุงจี๊ด” อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านพรุใหญ่ ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง โดยสวนแห่งนี้มีทุเรียนพันธุ์ดีหลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้งทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองชื่อดังของจังหวัดพังงา "สาริกา" และผลไม้ชนิดอื่นๆ มาปลูกไว้ในสวนหลายสิบปีและให้การดูแลบำรุงรักษาเป็นอย่างดี ไม่มีการใช้สารเคมี เมื่อถึงฤดูกาลที่ทุเรียนให้ผลผลิต จะมีทั้งนักท่องเที่ยวและนักชิมผลไม้ เดินทางเข้ามาชิม ชม พร้อมกับซื้อเพื่อนำกลับไปรับประทานและเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับไป  

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ผลผลิตมังคุดคาดการณ์ที่จะออกสู่ตลาดปีนี้ จำนวน 6,561 ตันโดยเริ่มออกสู่ตลาดเดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนกรกฎาคม ส่วนทุเรียนสาลิกาปลูกมากที่สุดในอำเภอกะปง อำเภอท้ายเหมือง และอำเภอตะกั่วทุ่ง คาดการณ์ผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดปีนี้ 320 ตัน ตั้งแต่ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม เช่นกัน ด้านการตลาดมีการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพังงาได้แจกกล่องบรรจุผลไม้ น้ำหนักไม่เกิน 10 กิโลกรัมต่อกล่อง พร้อมช่วยส่งทุกที่ทำการไปรษณีย์ในจังหวัดพังงา 20,000 กล่อง ด้วยการจัดส่งให้ไว ส่งให้ดี และ ส่งให้ฟรี ผ่านไปรษณีย์ไทย

เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบด้านต้นทุนค่าขนส่งให้กับเกษตรกร ส่วน ททท.สำนักงานพังงา ได้แจกพิกัด สวนทุเรียน สวนมังคุดจังหวัดพังงา พร้อมเปิดสวนผลไม้ 18 สวนให้ทุกท่านขับรถเที่ยวชม ชิม และช้อป หรือจะไปกางเต้นท์นอนในสวนแบบชิลล์ๆตามอัธยาศัยก็ได้โดยสามารถสอบถามก่อนเดินทางไปตะลุย 18 สวนในพังงาว่ามีที่ไหนบ้างได้ที่ ททท.สำนักงานพังงา นอกจากนี้ ในวันที่ 10 มิถุนายน 2566 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา จัดโครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น (One Destination, One Local Experience) จังหวัดพังงา กิจกรรม : เส้นทางท่องเที่ยว หรอยให้สุด หยุดที่พังงา “ทุเรียนสาลิกา ราชาทุเรียนบ้าน - มังคุดทิพย์พังงา ราชินีผลไม้” เป็นคณะแรลลี่เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวสวนผลไม้ของจังหวัดพังงา  และช่วงเย็นของวันเดียวกัน สำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา มีแผนการบริหารจัดการตลาดทุเรียนสาลิกาและมังคุดทิพย์พังงา โดยจัดงาน Phangnga Seasonal Fruits and Food 2023 ณ อนุสรณ์สถานณ์สึนามิ เรือ ต.813 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า และนอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา จัดงานเกษตรแฟร์วันที่ 13 - 22  มิถุนายน นี้ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพังงาหลังเก่าอีกด้วย