Authority & Harm

เอื่อมปิดวัดเปิดคอนเสิร์ตขายเหล้าเบียร์ซอดแจ้งเย้ยกฎหมาย



ศรีสะเกษ-ชาวบ้านเอือม! ปิดวัดเปิดคอนเสิร์ตขายเหล้าเบียร์ซอดแจ้งเย้ยกฎหมาย

เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 9 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดสระกำแพงใหญ่ ต.สระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ มีการจัดคอนเสิร์ตขายเหล้าเบียร์ภายในวัด จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงบริเวณภายในวัดดังกล่าว พบกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเปิดขายอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวนกว่า 10 ร้านค้า อย่างโจ่งครึ่ม ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ตั้งแต่บริเวณหน้าประตูโขงทางเข้าวัด ข้างอุโบสถ และข้างโบราณสถานปราสาทหินวัดสระกำแพงใหญ่ ซึ่งเป็นโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนอยู่ในความรับผิดชอบของกรมศิลปากร

อีกทั้งยังมีการล้อมผ้าเก็บบัตรจำหน่ายตั๋วเข้าไปชมคอนเสิร์ตลูกทุ่งหมอลำคณะดัง ในราคาบัตรละ 120 บาท เมื่อเข้าไปข้างในพบว่าเวทีคอนเสิร์ตตั้งติดกับโรงเรียนวัด และมีร้านจำหน่ายเหล้าเบียร์อีกหลายร้าน อีกทั้งยังเปิดโต๊ะให้ลูกค้านั่งดื่มกินอย่างสบายใจข้างโบราณสถาน และติดกับสถานศึกษา คล้ายผับ บาร์ สถานบันเทิงเคลื่อนที่ ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าไม่เหมาะสม และมีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้บ่อยครั้ง จนดูเหมือนเป็นธุรกิจ

อีกทั้งวัดดังกล่าวยังเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และมีเกจิดัง หลวงปู่เครื่อง สุภัทโท ที่ชาวอุทุมพรพิสัย ชาวจังหวัดศรีสะเกษ และพุทธศาสนิกชนเคารพนับถือศรัทธา ไม่น่าที่จะมาทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงแบบนี้ รวมทั้งวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกวดขัน การจัดคอนเสิร์ตขายเหล้าเบียร์ทั้งคืนแบบนี้อย่างจริงจังด้วย เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่การจัดงานลักษณะนี้จะมีอ้างงานบุญกฐิน ผ้าป่า งานวัดวาอาราม นำคอนเสิร์ตมาล้อมผ้าเก็บบัตร เพื่อจำหน่ายเหล้าเบียร์ และยังสามารถซื้อขายดื่มได้ตลอดทั้งคืน

ส่วนทางด้านข้อกฎหมายเบื้องต้นตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ม.27(3) ห้ามขาย และ ม.31(3) ห้ามดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ในสถานที่ราชการ) ม.30(2) ห้ามเร่ขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ทุกสถานที่) ฝ่าฝืน จำคุก 6 เดือน/ปรับ 10,000 บาท รวมทั้งวัดเป็นสถานที่ห้ามขาย-ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 27 ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา และมาตรา 31 ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา เว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมทางศาสนา  ฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

บุญทัน  ธุศรีวรรณ /ศรีสะเกษ