Authority & Harm

ชาวบ้านแค้นโจรใจบาปทุบเจดีย์ขโมยโกศทองเหลืองบรรจุกระดูก



นครปฐม-ชาวบ้านแจ้งผู้ใหญ่บ้าน ม.11 ถูกคนร้ายทุบเจดีย์บรรุอัฐิบรรพบุรุษ 32 เจดีย์ พร้อมขโมยโกศทองเหลือง ที่แถมเอากระดูกไปทิ้งไม่เหลือสัญลักษณ์ของครอบครัวไว้บูชา คาดเอาทองเหลืองไปขายร้านรับซื้อของเก่า

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับการประสานจากผู้ใหญ่บ้านว่าที่วัดเวฬุวนาราม ม.11 ต.ลำพญา อ.บางเลน จ.นครปฐม ว่าเจดีย์ที่เก็บอัฐิของผู้เสียชีวิตเป็นเจดีย์ทองหลืองโดนทุบไป 32 เจดีย์ ซึ่งเจดีย์ในวัดมีประมาณเกือบ 100 เจดีย์แต่โดนโจรใจบาปเข้ามาทุบเอาเจดีย์ที่มีโกสทองเหลืองที่บรรจุอัฐิของผู้เสียชีวิตหายไปโดยมีร่องรอยการทุบกระจัดกระจายไปหมด

พระครูไพศาล กิตติวรรณ เจ้าคณะตำบลบางระกำ เจ้าอาวาส วัดเวฬุวนารามได้นำพาไปดูจุดที่เกิดเหตุได้เล่าว่าในวันอาทิตย์มีญาติโยมเข้ามาทำบุญถวายสังฆทานและมาไหว้บรรพบุรุษช่วงเช้าและอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษและได้ไปไหว้เจดีย์แต่ปรากฎว่าพบเจดีย์มีรอยทุบปูนออกมาภายในเป็นที่เก็บเจดีย์ทองเหลืองได้หายไปและเถ้ากระดูก โจรรายนี้ได้นำไปทิ้งด้านนอกและญาติโยมบอกอีกว่ากระดูกญาติไม่เหลือแล้ว

เบื้องต้นคาดว่าโจรรายนี้น่าจะเป็นคนในพื้นที่คาดว่าจะเป็นพวกคนติดยาในระแวกนี้ เนื่องจากปัญหายาเสพติดระบาดมากช่วงนี้ซึ่งคาดว่ามีการบุกมาทุบในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาและในช่วงเช้าวันอาทิตย์มีญาติโยมเข้ามาที่วัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับและมาพบว่าเจดีย์ที่บรรจุอัฐิถูกทุบเอาสิ่งของมีเงินที่ญาตินำใส่ไว้ด้านในเจดีย์และมีโกศเป็นทองเหลืองบรรจุอัฐิหายไปและเถ้ากระดูกถูกนำไปทิ้ง ซึ่งทำให้ญาติรู้เสียใจเพราะการเก็บอัฐิเอาไว้กราบไหว้เป็นการความระลึกถึงบรรพบุรุษ และบุคคลที่เคารพนับถือที่ผู้เสียชีวิตไปถึงตอนนี้กระดูกก็ไม่เหลือไว้ให้ลูกหลานได้ใช้เป็นที่ระลึกถึงอีกต่อไป

โดยตอนนี้ทาง เจดีย์ทางเจ้าอาวาสได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บางเลนให้มาตรวจสอบเก็บภาพหลักฐานเพื่อตามคนร้ายรายนี้มาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป