Travel & Entertain

มหกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรโคราชปี 66



นครราชสีมา-ชาวบ้านปลื้ม! มหกรรมสินค้า “เกษตรโคราชปี 66” กระตุ้นตลาดสินค้าเกษตร เงินสะพัดหลายแสนบาท

เมื่อวันที่ 5-6 มิ.ย.666 ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา ได้จัด“มหกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรโคราชปี 66” หรือ Farmer  Market  Khorat  Kaset  Fair 2023 เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพดีจาก 32 อำเภอ ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค  เผยเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้เกษตรกรปรับการผลิตให้มีคุณภาพและปริมาณสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคตอกย้ำสโลแกน “เกษตรกรตัวจริง ทุกสิ่งปลอดภัย”  พร้อมกระตุ้นตลาดในไตรมาส 2 ของปี ทำให้เม็ดเงินสะพัดภายในงานหลายแสนบาท

นางสมพิส ทองดีนอก เกษตรจังหวัดนครราชสีมา เผย การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนเกษตรกร  สถาบันเกษตรกร และประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักโดยเฉพาะสินค้าจากเกษตรกร องค์กรเกษตรกร  กลุ่มเกษตรกรจากทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา เช่น กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร  กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มส่งเสริมอาชีพ กลุ่มยุวเกษตรกร เครือข่ายเกษตร เกษตรกรรุ่นใหม่ (YOUNG SMART FARMER)  รวมทั้งสินค้าเกษตรจากระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยเกษตรกรผู้ผลิตจะมาเป็นผู้จำหน่ายสินค้าด้วยตนเอง  เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้พบปะ กับผู้บริโภคโดยตรง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ทำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต เพื่อให้มีคุณภาพและปริมาณสอดคล้องกับ ความต้องการของผู้บริโภค  ในขณะที่ผู้บริโภคก็เกิดความมั่นใจในคุณภาพ และความปลอดภัยของสินค้า เนื่องจากสินค้าได้รับการรับรองมาตรฐานต่างๆ  ที่สำคัญการที่เกษตรกรมาจำหน่ายด้วยตนเองถือเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรในการผลิตสินค้าเกษตรที่ดี และเกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

สินค้าที่นำมาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน เป็นผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพดี ได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์  มาตรฐาน GAP และมาตรฐาน KOS   รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร   จากสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร  องค์กรเกษตรกร  เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชน  กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกร เครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ YOUNG SMART FARMER  อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน กลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน  ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน ภายใต้ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ที่คัดสรรสินค้าคุณภาพดี มาจำหน่ายในราคาถูก เพื่อผู้บริโภคจะได้มั่นใจในสินค้า ตามสโลแกนที่ว่า “เกษตรกรตัวจริง  ทุกสิ่งปลอดภัย” และถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานบริเวณด้านหน้าสำนักงานเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้จักสำนักงานเกษตรจังหวัดอีกด้วย โดยการจัดงานในครั้งนี้ สร้างรายได้ให้เกษตรกรและมีเงินสะพัดในงานหลายแสนบาท  นางสมพิศ ทองดีนอก กล่าวในที่สุด

กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ  / นครราชสีมา