Photo Style

'ผีเสื้ออ่างฤาไน'ออกอวดโฉมต้นฤดูฝน พบฤติกรรมสุดเชื่องบินไต่ที่ตัวคน  



ฉะเชิงเทรา-ได้เวลาผีเสื้อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนบินอวดโฉมในช่วงต้นฤดูฝน ถือเป็นเทศกาลตามธรรมชาติประจำปี ที่มักจะมีให้พบเห็นมาโดยตลอดอย่างยาวนาน ขณะชาวบ้านคนสวนยางในพื้นที่เกษตรกรรมใกล้เคียงสัมผัสได้ถึงความสุดเชื่อง กับการเข้ามาบินอวดโฉมโชว์สีสันไฉไล เกาะกินดูดเหงื่อไคลเดินไต่ที่เนื้อตัวของผู้คนเพื่อหาสารอาหารและแร่ธาตุ ให้มนุษย์ได้สัมผัสถึงความเบาบางของปีกสวยได้อย่างใกล้ชิด

วันที่ 9 มิ.ย.66 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผ่านเข้าสู่ช่วงต้นฤดูฝนมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 พ.ค.66 ตามการประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาที่ผ่านมานั้น ถือเป็นช่วงที่ผืนป่าบริเวณโดยรอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้กลับมามีความสดชื่นอุดมสมบูรณ์และมีความสมดุลทางธรรมชาติอีกครั้ง จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ตามธรรมชาติจากผืนป่าแห่งนี้ ที่จะมีฝูงผีเสื้อเกิดขึ้นตามมาด้วยเป็นจำนวนมาก จนสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ในบริเวณโดยรอบพื้นที่

โดยเฉพาะชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ทางตอนเหนือของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนซึ่งเป็นป่าผืนราบ ที่มีพื้นที่เกษตรกรรมติดต่อกันกับผืนป่านั้น สามารถที่จะสัมผัสกับบรรดาฝูงผีเสื้อเหล่านี้ได้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ที่เข้ามาทำงานภายในสวนจนมีเหงื่อไคลไหลออกมาในปริมาณมากนั้น จะถูกเหล่าผีเสื้อที่มีลำตัวและแผงปีกเป็นแผ่นบางเบาอันสวยงามเหล่านี้ เข้ามารุมตอมเกาะอยู่ที่ตามผิวหนังของมนุษย์ให้ผู้คนได้สัมผัสได้อย่างใกล้ชิดด้วยความสมัครใจ

เพื่อแลกกับการได้เข้ามาดูดซับเหงื่อไคล ดูดกินแร่ธาตุที่มนุษย์พาติดตัวมาและขับออกมาพร้อมหยาดเหงื่อที่บนผิวหนัง ซึ่งถือเป็นการแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ต่างฝ่ายต่างอยากได้ระหว่างกัน โดยที่มนุษย์นั้นได้ชมความงามของแผ่นปีกที่มีสีสันสดใสและบางเบา ขณะที่เจ้าแมลงตัวน้อยผู้มีปีกสีสวยนี้ ได้แร่ธาตุจากเหงื่อไคลบนร่างกายของมนุษย์กลับไป 

โดยที่ภายในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและพื้นที่โดยรอบผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว) นั้น จะพบเห็นได้เป็นจำนวนมากนับตั้งแต่ในช่วงปลายเดือน พ.ค. - ก.ค.ของทุกปี ขณะที่ชาวบ้านใน ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา นั้น จะสามารถพบเห็นได้ทั่วไปภายในสวนยางพารา ที่มีพื้นที่ติดต่อกันกับผืนป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ที่มีสภาพความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติของพื้นที่ใกล้เคียงกัน

สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา