In Global

'สี จิ้นผิง'ลงพื้นที่เขตปค.ที่'มองโกเลียใน' ย้ำเปลี่ยนทะเลทรายเป็นพื้นที่เขียวชอุ่ม



วันจันทร์ที่ 5 ถึง วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2566 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งนับเป็นการเดินทางไปยังมองโกเลียในครั้งแรก นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เมื่อเดือนตุลาคม 2565 

ระหว่างการเดินทางลงพื้นที่ สี จิ้นผิง ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางด้วย ได้เรียกร้องให้ภูมิภาคนี้ยึดมั่นในจุดยืนทางยุทธศาสตร์และดำเนินการพัฒนาสีเขียวที่ให้ความสำคัญกับการปกป้องระบบนิเวศ และพยายามดำเนินการตามปรัชญาการพัฒนาใหม่ และสร้างความรู้สึกที่เข้มแข็งของชุมชนสำหรับประเทศจีน เพื่อพยายามเขียนบทใหม่ของการปรับปรุงจีนให้ทันสมัย

โดยการพัฒนาสีเขียว เป็นนโยบายสำคัญที่ สี จิ้นผิง เน้นย้ำ 

สี จิ้นผิง ได้เดินทางไปยังทะเลสาบอูเหลียงซู่ (Wuliangsu Lake) ซึ่งตั้งอยู่ที่ปลายโค้งคดเคี้ยวของแม่น้ำหวงเหอ เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของลุ่มน้ำหวงเหอ มีหน้าที่ควบคุมการไหลของน้ำ ปรับปรุงคุณภาพน้ำ และป้องกันการก่อตัวของน้ำแข็งและน้ำท่วม จึงเป็นศูนย์กลางของระบบนิเวศวิทยาทางตอนเหนือของจีน

สีจิ้นผิงเน้นย้ำถึงการป้องกันแบบบูรณาการและการจัดการอย่างเป็นระบบของภูเขา แม่น้ำ ป่าไม้ พื้นที่เพาะปลูก ทะเลสาบ หญ้า และผืนทราย ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มองโกเลียในได้ปลูกต้นไม้ 122 ล้านไร่จีน  และปลูกหญ้า 286 ล้านไร่จีน โดยพื้นที่ทะเลทรายลดลงอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากรัฐบาลมองโกเลียในเผย จีนเน้นการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความสามัคคีทางชาติพันธุ์ในการขับเคลื่อนสู่ความทันสมัย

ในขณะที่ยืนยันความสำเร็จในมองโกเลียในนี้ สี จิ้นผิงยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมการพัฒนาสีเขียวความสำคัญสูงสุดของการพัฒนามองโกเลียในอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงและยกระดับอุตสาหกรรมพลังงานแบบดั้งเดิม การพัฒนาพลังงานสีเขียวอย่างจริงจัง และการเสริมสร้างฐานพลังงานหลักของประเทศ เขากล่าว

ในระหว่างการเยี่ยมชมสวนอุตสาหกรรมในเมืองฮูเหอฮ่าวเท่อ (Hohhot) เมืองเอกของมองโกเลียใน สีจิ้นผิงกระตุ้นความพยายามให้จีนตระหนักถึงการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หลังจากเรียนรู้เกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาและการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์วัสดุเซลล์แสงอาทิตย์ของวิสาหกิจในสวนอุตสาหกรรมดังกล่าว

เขาเรียกร้องให้มองโกเลียในมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในโครงการริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง และการสร้างระเบียงเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย-รัสเซีย เพื่อยกระดับการเปิดประเทศ

สียังเรียกร้องให้มองโกเลียในเพิ่มความเชื่อมโยงกับภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีเกียง เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และมณฑลทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=16116901823116419746&t=1686223475476&toc_style_id=feeds_default

https://news.cgtn.com/news/2023-06-08/Xi-urges-Inner-Mongolia-to-pursue-green-development-1kt8myCu1yg/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02B9v5JR27rQ1aEMyZaC7VBFVPpMBiSLshbQzGx5o7piPYKmRV57AZCZc4VRRXaFuJl&id=100064570308558
#จีน #มองโกเลียใน #พัฒนา #สีเขียว #ทรัพยากร #ธรรมชาติ #สิ่งแวดล้อม #พลังงาน #พลังงานสะอาด #cctv #cgtn #cmg