In Global

'ท่าเรือกว่างโจว'ได้เซ็นสัญญาร่วมมือกับ ท่าเรือใน‘ไอวอรีโคสต์’



ปักกิ่ง, 7 มิ.ย. (ซินหัว) - เมื่อวันจันทร์ (5 มิ.ย.) ท่าเรือกว่างโจวทางจีนตอนใต้ ได้เซ็นสัญญาความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับท่าเรืออาบิดจานในประเทศไอวอรีโคสต์ ทำให้จำนวนท่าเรือพันธมิตรระหว่างประเทศของท่าเรือกว่างโจวเพิ่มขึ้นเป็น 55 แห่งแล้ว

ท่าเรือทั้งสองแห่งจะสร้างความร่วมมือระยะยาวและรอบด้าน แบ่งปันประสบการณ์การดำเนินงานและจัดการท่าเรือ เสริมสร้างความร่วมมือและการสื่อสารในการลงทุน การเยี่ยมเยือน การส่งเสริมเทคโนโลยีใหม่ การแลกเปลี่ยนบุคลากร การสร้างท่าเรือสีเขียว และอื่นๆ

ท่าเรืออาบิดจานถือเป็นหนึ่งในท่าเรือธรรมชาติและสถานีตู้คอนเทนเนอร์แห่งสำคัญที่สุดในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก รวมถึงเส้นทางหลักสู่ทะเลและศูนย์กลางกระจายสินค้านำเข้า-ส่งออก สำหรับกลุ่มประเทศในภูมิภาคฯ เช่น บูร์กินาฟาโซ และมาลี

เจ้าหน้าที่ท่าเรืออาบิดจานกล่าวว่าท่าเรือทั้งสองต่างเป็นท่าเรือแห่งสำคัญของโลก โดยความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนนี้ที่มุ่งเพิ่มสมรรถนะการบริการและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาค จะขยับขยายความสามารถทางการแข่งขันในแวดวงการค้าระหว่างประเทศ

ด้านเจ้าหน้าที่ท่าเรือกว่างโจวกล่าวว่าการเซ็นข้อตกลงครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของนครกว่างโจวและแอฟริกาในการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางการค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค และเกื้อหนุนช่องทางการสื่อสารระหว่างจีนและแอฟริกา

อนึ่ง ปัจจุบันท่าเรือกว่างโจวได้เปิดเส้นทางเดินเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 263 เส้นทาง ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าระหว่างประเทศ 157 เส้นทาง รวมถึงจัดตั้งสำนักงานในต่างประเทศ 6 แห่ง
----------------------------------
(เรียบเรียงโดย Gao Jingyan-Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/362596_20230607 ,  https://en.imsilkroad.com/p/334447.html)
-----------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พื้นที่ท่าเรือหนานซา สังกัดท่าเรือกว่างโจว ในนครกว่างโจว มณฑลกว่างตงทางจีนตอนใต้ วันที่ 17 ก.ค. 2021)