In Thailand

งานรณรงค์กำจัดโรคไข้มาลาเรีย



กาญจนบุรี-โรคไข้มาลาเรียต้องหมดไป !! สสจ.กาญจน์ ลงพื้นที่บ้านกองม่องทะ สังขละบุรี เป็น ปธ.เปิดงานรณรงค์กำจัดโรคไข้มาลาเรีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันที่ 8 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ที่อาคารเอนกประสงค์โรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขาบ้านไล่โว่ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี  นพ.ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงานรณรงค์กำจัดโรคไข้มาลาเรีย โดยมีรองผู้อำนวยการสำงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5  จังหวัดราชบุรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี , หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ  สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม .องค์การอไลท์ประเทศไทย ร่วมกันจัดงานรณรงค์กำจัดโรคไข้มาลาเรียในครั้งนี้

    

ด้วยสถานการณ์โรคไข้มาลาเรีย ในประเทศไทยยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการกำจัดโรคไข้มาลาเรีย จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ในลำดับที่ 3 ของ 6 จังหวัดไข้สูง อันดับ 1. ตาก 2. แม่ฮ่องสอน  3. กาญจนบุรี 4. ราชบุรี 5. เพชรบุรี 6. ประจวบคีรีขันธ์  ปี พ.ศ.2566 พบผู้ป่วย จำนวน 439 ราย มีแนวโน้มสูงกว่าปี พ.ศ.2665 ตำบลที่มีอัตราป่วยสูงที่สุด ได้แก่ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี รองลงมา ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ และ ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค

การบริการด้านจัดการผู้ป่วยได้ขยายวงกว้างจากสถานบริการสาธารณสุขของรัฐ ไปยังสถานบริการสาธารณสุขชุมชน Malaria Post (MP) รวมถึงการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน (MPW) และองค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ (CSO) ได้มีส่วนช่วยในการเข้าถึงมาตรการต่างๆ ที่สำคัญของการกำจัดโรคไข้มาลาเรียโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประชากรไทย และผู้อพยพที่มีความเสี่ยงในพื้นที่แพร่เชื้อมาลาเรีย

     

ทั้งนี้ การกำจัดการแพร่กระจายของผู้ป่วย Plasmodium falciparum (Pf) ภายในปี 2566 และกำจัดโรคไข้มาลาเรียทั้งหมดในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ภายในปี 2567 โดยจะมุ่งเน้นไปที่ P. falciparum foci และเร่งรัดการดำเนินการกำจัดโรคไข้มาลาเรียโดยใช้มาตรการ 6 + 1 ได้แก่ 1. เพิ่มการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน 2. ขยายการเข้าถึงบริการตรวจรักษาในชุมชนโดยใช้กลยุทธ์ตรวจเร็วรักษาเร็ว 3. ตอบโต้เมื่อพบผู้ป่วย/เกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว 4. ควบคุมยุงพาหะให้ครอบคลุม 5. ติดตามการกินยาและผลการรักษาให้ครบถ้วน 6. ติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และ + 1 คือ สนับสนุนเครื่องมือ นวัตกรรมใหม่ แนวทาง คู่มือ และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในการกำจัดโรคไข้มาลาเรียให้หมดไป

สนั่น-กาญจนบุรี