Travel & Entertain

ประชาชนแห่ร่วมพิธีบวงสรวงองค์ปู่อนันตนาคราชริมฝั่งแม่น้ำโขง



มุกดาหาร–ได้มีผู้คนต่างเล่าขานเรื่องของพญานาคในแม่น้ำโขงจังหวัดมุกดาหาร สืบเนื่องจากนิมิตของพระภิกษุรูปหนึ่ง ที่เดินทางมาจากจังหวัดหนองคาย ได้บอกเล่าเรื่องราวในนิมิตว่าจะมีพญานาคมาปรากฏให้เห็นในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร และสิ่งที่ผู้คนได้พบเห็นตามจินตนาการ บ้างก็ว่าเป็นปรากฏการณ์เกลียวคลื่นในแม่น้ำโขงคล้ายสิ่งมีชีวิตเล่นน้ำ บ้างก็ว่าเป็นฝูงปลาที่มักพบเห็นได้ช่วงที่น้ำในแม่น้ำโขงลดระดับลง บ้างก็เชื่อว่าเป็นพญานาค ที่มาปรากฏให้เห็นจริงๆจากคำบอกเล่าปากต่อปากนี้เอง ทำให้ผู้คนต่างแตกตื่นเดินทางมาร่วมพิสูจน์ ณ จุดที่พบเห็นคือบริเวณตอม่อ ใต้สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 ( มุกดาหาร-สะหวันนะเขต )  ในปี 2553

วันที่ 9 มิ.ย. 66  ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ( ถนนคนเดิน ) ตำบลบางทรายใหญ่  อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร   นายวรญาณ บุญณราช  ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ประธานในพิธีบวงสรวงองค์ปู่อนันตนาคราช และองค์ย่านาคน้อย  พร้อมด้วยนางอินทิราลัย คำปัน  หัวหน้าส่วนราชการ  เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร จังหวัดใกล้เคียง และชาว สปป.ลาว ทำพิธีบวงสรวงพญานาคองค์ปู่อนันตนาคราช และองค์ย่านาคน้อย โดยนำพานบายศรีพญานาค ผลไม้ 9 ชนิด พร้อมด้วยของไว้บูชาอื่น ๆ จำนวนมาก

        

โดยในช่วงเย็นวันที่ 8 มิ.ย. มีเจริญพรสวดพุทธมนต์เย็น โดยพระอาจารย์สุบรรณ์ สิริธโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำผาเกิ้ง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น เจริญพรสวดพุทธมนต์เย็นเสร็จ  ต่อมาบริเวณทุนแพกลางแม่น้ำโขงมีพิธีสวดจุลชัยยะ โดยพระอาจารย์ประสงค์ เขมโก เจ้าอาวาสวัดตรัยรัตนะมณี อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี สวดจุลชัยยะ  และพิธีบวงสรวงองค์ปู่ องค์ย่า พญานาค โดยหลวงปู่ฤาษี สมชาย วิจิตรโต เจ้าอาวาสวัดสวนหินผานางคอย อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี  และพิธีลอยองค์พระพิฆเนศสู่แม่น้ำโขง นำโดยพระครูถาวร เขมกิจ เจ้าอาวาสวัดบ้านโพนงอย อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร  ประชาชนที่มาร่วมพิธีได้ร่วมกันลอยดอกบัวเพื่อเป็นพุทธบูชา  และรำถวายเป็นอันเสร็จพิธี

         

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความคิดเห็นอย่างหลากหลาย ทั้งที่เชื่อและไม่เชื่อ แต่ก็ทำให้ชาวจังหวัดมุกดาหารในวันนี้ คึกคักไปด้วยผู้คนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งนี้เชื่อว่าการได้ร่วมกันบูชาพญานาคจะเป็นสิ่งคุ้มครองชาวจังหวัดมุกดาหาร ตลอดจนชาวไทยและผู้คนในแถบลุ่มแม่น้ำโขง ให้มีความอยู่เย็นเป็นสุขสืบไป

อนุศักดิ์ - เสาวภา  แสนวิเศษ /  มุกดาหาร